Tờ PLA Daily đưa tin tổng số thí sinh đăng ký vào các trường đại học, học viện quân sự ở Trung Quốc tăng vọt trong năm 2023. Khoảng 17.000 thí sinh tốt nghiệp THPT đã đăng ký tuyển sinh vào các học viện quân sự. Số lượng thí sinh thi tuyển vào 27 trường đại học, học viện quân sự năm 2023 tăng hơn 2.000 so với năm 2022.

Trước đó, hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo đợt tuyển sinh năm 2023 được bổ sung thêm nhiều ngành học phù hợp với "định hướng và phát triển" của quân đội nước này.

Thông báo cho biết, khi các học viện tuyển sinh nhiều, quân đội nước này phải giảm bớt số binh sĩ tại ngũ nhằm tạo sự cân bằng. Phần lớn thí sinh thi tuyển vào học viện quân sự đều lựa chọn ngành liên quan đến Khoa học và Kỹ thuật - vị trí quân đội Trung Quốc đang thiếu nguồn nhân lực.

Ảnh minh họa: SCMP

Để giải quyết vấn đề này, năm 2017, Bộ Quốc phòng Trung Quốc sáp nhập nhiều học viện quân sự nhằm chuyên môn hóa các ngành đào tạo phù hợp với chương trình hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh.

Trong bối cảnh tỷ lệ thanh niên Trung Quốc thất nghiệp tăng cao kỷ lục, thí sinh lựa chọn các học viện quân sự nhiều hơn hệ đại học dân sự. Đây cũng là đợt tuyển sinh đầu tiên của các trường quân sự ở Trung Quốc năm 2023 bao gồm các chuyên ngành kết hợp huấn luyện chỉ huy và kỹ thuật.

Tiêu chuẩn về y tế của các học viện quân sự ở Trung Quốc năm 2023 đã được hạ xuống dựa trên thay đổi về thể chất của thí sinh. Năm 2022, để trúng tuyển nữ cao ít nhất 1,6m, năm 2023 hạ xuống còn 1,58m, yêu cầu về cân nặng cũng được nới lỏng.

Tuy nhiên, các học viện quân sự của Trung Quốc vẫn tuyển sinh nam nhiều hơn. Một số trường, như Học viện Pháo binh và Học viện Phòng không, chỉ tuyển sinh nam. Tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) - một trong những nguồn tuyển dụng phổ biến nhất của các học viện quân sự, cũng chỉ tuyển 65 nữ trong khi chỉ tiêu của nam chiếm 1.300 suất.