Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Cao Bằng, đến hết tháng 7, toàn tỉnh đã kết thúc tiêm phòng các loại vắc xin định kỳ đợt 1/2021 cho đàn gia cầm. Tỷ lệ tiêm đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Đàn gia cầm tiêm 397.144/862.000 liều vắc xin Newcatson, đạt 46,07% kế hoạch; 161.217/383.850 liều lasota, đạt 42% kế hoạch.  

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 7/2021, dịch cúm gia cầm làm chết và tiêu hủy 178 con.

{keywords}
Cần tiêm vắc xin phòng các loại bệnh cho gia cầm đầy đủ, nhất là vắc xin cúm gia cầm. 

Đặc biệt, Cao Bằng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 vào tháng 7 vừa qua tại phường Ngọc Xuân (TP Cao Bằng). Ngành chức năng đã yêu cầu tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm.

Thời điểm phát hiện ổ dịch mới xác định bước đầu là cúm A/H5, tuy nhiên sau khi Bộ NN&PTNT công bố là chủng cúm độc lực cao A/H5N8, tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương khoanh vùng, áp dụng nhiều biện pháp dập dịch. Đến nay, qua 21 ngày chưa ghi nhận ổ dịch mới.

Mặc dù ổ dịch đã kịp thời được khoanh vùng, khống chế. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan, bùng phát vẫn tiềm ẩn, gây nguy hiểm cho đàn gia cầm trong tỉnh. Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên cúm gia cầm độc lực cao type A/H5 được ghi nhận tại Việt Nam, chủng virus này có tốc độ lây lan nhanh. Một số địa phương còn phát sinh dịch bệnh newcastle, tụ huyết trùng nhưng mức độ nhỏ lẻ, không thành ổ dịch lớn.

Trước tình hình này, các cấp chính quyền, cơ quan ban ngành đã đốc thúc, tuyên truyền người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch, bảo vệ đàn gia cầm.

Tháng 8, tháng 9, tháng 10 là giai đoạn giao mùa, thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, khiến các chủng virus phát tác, sinh sôi. Bên cạnh việc vệ sinh chuồng trại, các hộ chăn nuôi cần tiêm vắc xin phòng các loại bệnh cho gia cầm đầy đủ, nhất là vắc xin cúm gia cầm.

Ngoài ra, người chăn nuôi gia cầm chủ động mua con giống gia cầm khỏe, có nguồn gốc rõ ràng. Áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng nuôi bằng vôi bột và hóa chất tiêu độc. Khai báo khi có dịch bệnh xảy ra, không giấu dịch, không bán chạy gia cầm mắc bệnh, không vứt xác gia cầm chết, mắc bệnh ra môi trường.

Cũng trong đợt này, tỉnh đã sử dụng 12.801 lít hóa chất khử trùng, hơn 15.000 lọ thuốc phun ve, mòng, ruồi, muỗi để hạn chế dịch bệnh phát sinh trong môi trường.

Minh Phúc