Quân đội Ukraine sẽ sớm có các biến thể tên lửa tiên tiến hơn của hệ thống phòng không Patriot để đối chọi lại những chiếc máy bay không người lái kamikaze Geranium-2 (Geran-2) đang được Nga sử dụng để làm cạn kiệt sức mạnh các khẩu đội phòng không Kiev.

Các tên lửa này là một phần trong gói hỗ trợ an ninh trị giá 2,1 tỷ USD mới nhất mà Lầu Năm Góc công bố, bao gồm nhiều tên lửa đất đối không (SAM) MIM-23 HAWK, đạn 105 mm và 203 mm, máy bay không người lái trinh sát RQ-20 Puma, hệ thống tên lửa laser, đạn dẫn đường và hỗ trợ hoạt động đào tạo, bảo trì.

Trong đó, Mỹ sẽ chuyển giao hai loại tên lửa tiên tiến dùng trên hệ thống Patriot, một là Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) đang được Ukraine sử dụng, do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Loại còn lại là tên lửa tăng cường dẫn đường do Raytheon Technologies Corp phát triển có tên Guidance Enhanced Missile (GEM-T).

Biến thể tên lửa GEM-T dùng trên tổ hợp Patriot được cho là phù hợp ngăn chặn những mối đe doạ như UAV cảm tử

Theo tài liệu chính thức, GEM-T “cung cấp khả năng cải tiến để đánh bại tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình hoặc máy bay địch bổ sung cho tên lửa PAC-3”.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định các UAV Geran Nga đã làm cạn kiệt kho tên lửa phòng không của Ukraine, vô hiệu hóa nỗ lực đánh chặn những thiết bị bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Chiến thuật mà Moscow sử dụng bao gồm tác chiến hỗn hợp tên lửa đạn đạo Iskander, tên lửa hành trình Kalibr và Kh-10 với sự hỗ trợ của UAV Geran tấn công các mục tiêu quân sự ở khu vực đô thị.

Do đó, GEM-T được kỳ vọng bổ sung vào những khiếm khuyết của Patriot, vốn đang gặp khó khăn khi đối đầu với Geran - UAV do Nga phát triển dựa trên mẫu Shahed-136.

Theo Raytheon, GEM-T trang bị cầu chì kỹ thuật số “có bộ dao động điện tử độ nhiễu thấp”, làm tăng độ nhạy trong việc thu thập thông tin và theo dõi những mối đe doạ kích cỡ nhỏ hơn trên không như máy bay không người lái.

UAV Geran có tốc độ di chuyển chậm, song không phát xạ tần số vô tuyến (RF) như các bộ điều khiển từ xa, định vị vệ tinh hoặc khí thải khiến chúng khó có thể bị khoá bởi hồng ngoại hay các thiết bị dò RF như SAM nhắm vào. GEM-T có thể thay đổi điều này và đặt ra thách thức mới cho Moscow tìm ra chiến thuật mới hoặc phát triển những các hệ thống mới.

Tổ hợp đánh chặn tầm xa của Israel ‘đắt hàng’

Trong khi đó, cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến chính phủ Đức quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 do Israel sản xuất trong một thoả thuận trị giá gần 4,3 tỷ USD, nhằm bổ sung sức mạnh cho các tổ hợp phòng không Patriot.

Arrow-3 là tổ hợp đánh chặn tên lửa tầm xa do Israel sản xuất, kết hợp cùng Patriot tạo ra "lưới lửa" đáng kể trên không

Các tài liệu cho thấy Quốc hội Đức sẽ xem xét giải ngân khoản tạm ứng lên tới 560 triệu Euro cho kế hoạch mua hệ thống đánh chặn tên lửa tầm xa dự kiến hoàn thành trước cuối năm nay.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, nước này đang tìm cách tăng cường khả năng phòng không trên bộ và mô tả Arrow-3 là sản phẩm “rất hiệu quả”.

Hiện Berlin có khoảng 10-12 tổ hợp Patriot, giảm từ khoảng 36 đơn vị trước đây. Trong khi đó, hệ thống IRIS-T đang triển khai ở Ukraine chỉ cho thấy hiệu quả đối với tầm trung.

Arrow-3 là hệ thống phòng thủ dựa trên nguyên lý phóng tên lửa ra ngoài bầu khí quyển để đánh chặn mục tiêu ngay ở giai đoạn bay giữa hành trình. Đây cũng là tổ hợp bảo vệ vòng ngoài tầm xa, kết hợp với đánh chặn rocket tầm ngắn “Vòm Sắt” (Iron-Dome) mà quân đội Israel đang triển khai.

(Theo EurAsian Times)