Vào sáng sớm nay (16/7), ông Mikhail Razvozhayev, Thống đốc thành phố cảng Sevastopol, cho biết các máy bay không người lái (UAV) trên không và trên biển của Ukraine đã cố gắng tấn công Sevastopol, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen của Nga. Tuy nhiên, cuộc tấn công không thành công.

Theo ông Razvozhayev, một UAV đã bị bắn hạ trên biển, và 5 chiếc khác bị vô hiệu hóa bằng cách gây nhiễu tín hiệu. Ông nói thêm, 2 chiếc UAV phóng từ trên biển cũng đã bị phá hủy khi đến gần cảng Sevastopol.

Một vụ tấn công nhằm vào thành phố cảng Sevastopol hồi tháng 10/2022. Ảnh: Twitter

“Cuộc tấn công rất lớn và kéo dài”, ông Razvozhayev chia sẻ trên Telegram rằng, không có thiệt hại nào đối với tàu thuyền và cơ sở hạ tầng trên bờ.  

Căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga và nhiều địa điểm khác trên bán đảo Crưm thường xuyên bị tấn công, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Ukraine có thể mất 200.000 quân nếu tấn công Crưm

Ông Aleksey Arestovich, cựu trợ lý của Tổng thống Ukraine Zelensky, nhận định nếu tấn công Crưm, Kiev sẽ phải trả giá đắt do có thể mất tới 200.000 binh sĩ.

Theo hãng tin RT, ông Arestovich nói Kiev có "rất ít triển vọng" để giành lại Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào liên bang Nga hồi năm 2014, bằng các biện pháp quân sự.

“Cái giá là gì? Mất 200.000 nam giới trưởng thành”, ông Arestovich đề cập đến số lượng binh sĩ mà Ukraine có thể sẽ mất nếu tấn công Crưm, và cảnh báo nền kinh tế Ukraine có thể sẽ bị "phá hủy hoàn toàn". 

Cựu trợ lý của Tổng thống Ukraine thừa nhận, Kiev "hoàn toàn phụ thuộc" vào các nước phương Tây. Theo ông Arestovich, nếu Mỹ và các đồng minh dừng cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine, Kiev sẽ không chỉ không giành lại được những lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga, mà còn khó bảo vệ các vị trí hiện tại.

Ông Arestovich cũng cáo buộc Mỹ và đồng minh đang theo đuổi lợi ích riêng trong xung đột Nga - Ukraine. Theo ông, phương Tây sẵn sàng hy sinh lãnh thổ và tính mạng người dân Ukraine để theo đuổi mong muốn của bản thân.

Tuyên bố của ông Arestovich được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tiến hành phản công thất bại khi cố tấn công vào hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga. Theo đó, quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề cả về binh sĩ và khí tài bao gồm nhiều phương tiện quân sự do phương Tây cung cấp. Truyền thông phương Tây đưa tin, những người ủng hộ cho Kiev đã tỏ ra thất vọng về tốc độ phản công chậm chạp.