“Chúng tôi đã nhất trí về việc thuê một chiếc UAV MQ-9 của Mỹ, và động thái này có thể coi là sự đầu tư an ninh cho Ba Lan. Việc thuê UAV là bắt buộc, bởi chúng tôi có ý định mua loại khí tài này trong tương lai. Chúng tôi sẽ sử dụng chiếc UAV trên cho đến khi quân đội Ba Lan có các loại UAV chiến đấu của riêng mình”, trang quân sự Topwar.ru dẫn lời ông Blaszczak phát biểu hôm 20/10.

UAV MQ-9. Ảnh: Military Today 

Theo Topwar.ru, kế hoạch mua UAV chiến đấu MQ-9 đã được giới chức Ba Lan công bố hồi tháng Năm, sau khi họ có các nghiên cứu về việc UAV đã được sử dụng ra sao trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

MQ-9 Reaper ‘Tử thần’ là UAV chiến đấu được nhà thầu quân sự General Atomics Aeronautical Systems thiết kế dựa trên UAV MQ-1 Predator sản xuất trước đó. MQ-9 dài 11m; chiều rộng sải cánh 20m. Tải trọng cất cánh tối đa của Reaper đạt 4,76 tấn.

Theo trang quân sự Military Today, MQ-9 Reaper được trang bị một động cơ Honeywell TP331-10 với công suất 900 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc tối đa khi bay của nó có thể đạt 482 km/h, và tầm hoạt động lên tới hơn 5.000km. Thời gian hoạt động liên tục đạt 14 tiếng.

MQ-9 Repaer có 6 giá treo dưới cánh và thân để mang các loại tên lửa không đối không, không đối đất hoặc nhiều loại bom... tùy theo nhiệm vụ loại UAV thực hiện.

Video: Haci Productions