Thủ tướng Australia Tony Abbott thể hiện lập trường cứng rắn khi phản đối các hành động đơn phương của TQ nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông. 


{keywords}
Ông Abbott: Australia sẽ làm những gì có thể để duy trì tự do hàng hải, hàng không. Ảnh: ABC

Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của lãnh đạo Australia liên quan tới vùng biển có tầm quan trọng chiến lược và đóng vai trò chủ chốt với thương mại toàn cầu.

"Chúng tôi không đứng về phía nào trong rất nhiều tranh chấp lãnh thổ ở khu vực, nhưng chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng. Chúng tôi tin rằng tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình trong khuôn khổ luật pháp quốc tế" - Thủ tướng Tony Abbott khẳng định.

Canberra cũng khẳng định "sẽ làm những gì có thể để duy trì tự do hàng hải, hàng không trong vùng biển". "Đây là quan điểm lâu dài từ trước tới nay của chúng tôi", ông nói.

Trước đó, tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã có bài phát biểu kêu gọi TQ ngừng toàn bộ hoạt động cải tạo đảo ở Biển Đông.

Hồi đầu tháng 5, trước những lo ngại của Philippines về việc TQ có thể thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop thúc giục TQ không lập ra một vùng không phận độc quyền ở khu vực tranh chấp Biển Đông, và coi nỗ lực tháo gỡ căng thẳng là ưu tiên.

“Australia là một đồng minh của Mỹ, cũng là nước ủng hộ chiến lược xoay trục châu Á mà Nhà Trắng đưa ra. TQ trong khi đó là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Thái An (theo ABC)