Ông Zelensky phát biểu bằng tiếng Nga: "Tôi muốn đối thoại với tổng thống Nga một lần nữa. Hiện đang có giao tranh khắp Ukraina. Chúng ta hãy cùng ngồi vào bàn đàm phán để ngăn chặn cái chết của người dân".

{keywords}
Tổng thống Ukraina Zelensky (trái) muốn đối thoại trực tiếp với người đồng cấp Nga Putin. Ảnh: AP, Reuters

Theo CNN, ông Zelensky sau đó chuyển sang các biện pháp trừng phạt của quốc tế chống Nga. Người đứng đầu Kiev bày tỏ mong muốn những biện pháp này phải cứng rắn hơn nữa.

"Châu Âu có đủ sức mạnh để ngăn chặn hành động gây hấn này. Những gì có thể mong đợi từ các nước châu Âu - việc hủy bỏ thị thực cấp cho người Nga, cắt đứt kết nối các ngân hàng của họ với hệ thống SWIFT, cô lập hoàn toàn Nga, rút hết các đại sứ, cấm vận dầu mỏ, đóng cửa không phận - tất cả những điều này cần phải được bàn thảo đến hôm nay", lãnh đạo Kiev nhấn mạnh.

Ông Zelensky kêu gọi người dân các nước châu Âu gây sức ép buộc các chính phủ của họ phải hành động chống Moscow.

"Hãy ra ngoài, tới các quảng trường, đòi chấm dứt cuộc chiến này. Đó là quyền của các bạn. Khi bom rơi ở Kiev, điều này đang xảy ra ở châu Âu và không chỉ ở Ukraina. Khi các tên lửa giết chết người dân của chúng tôi, nó cũng đang giết chết tất cả người châu Âu. Hãy kêu gọi chính phủ của các bạn để Ukraina được nhận thêm nhiều trợ giúp về quân sự và tài chính nữa, vì điều đó sẽ là sự trợ giúp cho chính các bạn, cho cả châu Âu. Đây không phải cuộc tấn công của Nga với riêng Ukraina. Đây là sự khởi đầu của chiến tranh ở châu Âu", ông Zelensky quả quyết.

Theo Sputnik, Moscow hiện đã có phản hồi đối với lời kêu gọi đàm phán trực tiếp của Tổng thống Ukraina.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin sẵn sàng cử một phái đoàn cấp cao Nga, gồm các đại diện của bộ ngoại giao và quan chức chính phủ, đến các cuộc đối thoại ở Minsk, Belarus. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow sẽ bắt đầu các cuộc thương lượng bất kỳ khi nào, sau khi quân đội Ukraina hạ vũ khí.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Minsk sẽ cung cấp tất cả các điều kiện cần thiết cho đàm phán giữa hai bên. Theo ông Lukashenko, điều quan trọng là tránh một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga - Ukraina. Ông lưu ý, để quá trình đàm phán diễn ra thành công, Ukraina phải từ chối gia nhập NATO và ngưng các hành động thù địch ở hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbass, miền đông đất nước.

Tuấn Anh

>>> Đọc thêm tình hình chiến sự Ukraine hiện nay

Chiến sự Nga - Ukraina 'vẽ lại' bản đồ hàng không châu Âu

Chiến sự Nga - Ukraina 'vẽ lại' bản đồ hàng không châu Âu

Tình hình chiến sự nóng bỏng ở Ukraina cùng những cảnh báo về việc máy bay có thể gặp rủi ro cao trong khu vực đã dẫn đến thay đổi lớn về hoạt động hàng không ở châu Âu.