“Tất cả những đoạn video được công bố đều do nhiều nguồn phía Nga lan truyền, tất nhiên là những video đó chỉ tập trung vào thiệt hại của Ukraine. Hầu hết những thiệt hại trên xảy ra những ngày gần đây và được ghi lại dưới nhiều góc độ khác nhau”, tờ Ukrinform dẫn thông cáo từ StratCom, viết hôm nay (11/6).

Một số thiết giáp của Ukraine bị phá hủy ở tỉnh Zaporizhzhia. Ảnh: RT

“Ukraine sẽ mất đi nhiều phương tiện chiến đấu, nhưng đó là một phần của việc phản công. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất ở đây là về nhân mạng. Có thể thấy, phần lớn những phương tiện bị phá hủy dường như chịu hư hại do mìn. Mọi người có thể chứng kiến những cửa phía sau của các xe bọc thép đều mở, điều này chứng tỏ những thiết bị quân sự đó đã được dùng đúng mục đích đó là bảo vệ binh sĩ ngồi bên trong”, bản thông cáo viết thêm.

Theo Ukrinform, thông cáo trên được StratCom đưa ra trong bối cảnh truyền thông Nga gần đây đã công bố nhiều đoạn video ghi lại cảnh lực lượng thiết giáp Ukraine, tham gia phản công ở các tỉnh phía nam, chịu thiệt hại nặng nề.

Ukraine tố Nga cố tình phá đập Khakhovka ở Kherson 

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm nay (11/6) đã lên tiếng cáo buộc Nga cố tình phá hủy đập Kakhovka tại tỉnh Kherson để “ngăn các lực lượng vũ trang Kiev tiến hành phản công ở phía nam”.

“Vụ nổ đập thủy điện Kakhovka dường như được tiến hành để ngăn quân đội Ukraine mở đợt tấn công ở Kherson. Vụ vỡ đập trên tạo điều kiện để Nga triển khai lực lượng dự bị đến các khu vực nằm ở hai tỉnh Zaporizhzhia và Bakhmut. Trong khi đó, chúng tôi do phải sử dụng một phần lực lượng cùng nguồn lực để đối phó thảm họa vỡ đập, nên sẽ không thể tổ chức tấn công vào bờ phía đông sông Dnieper”, tờ The Guardian dẫn thông cáo đăng trên Telegram của bà Maliar, viết.

Nga tới nay chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên của Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Vào rạng sáng 6/6, đập thủy điện Kakhovka nằm ở tỉnh Kherson, Ukraine đã bị vỡ gây ngập lụt cho nhiều khu dân cư thuộc hạ lưu sông Dnieper. Nga và Ukraine sau đó đã đưa ra nhiều cáo buộc nhằm vào nhau xoay quanh việc ai đã làm nổ con đập.