Trong bản đánh giá tình hình chiến sự mới nhất ngày 11/6, Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) trích dẫn lời Đại tá Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của nhóm quân đoàn phía đông Ukraine cho biết, các lực lượng Kiev đã tiến thêm 1.400m ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Các blogger quân sự của Nga cũng đưa tin về những bước tiến của binh lính Ukraine ở tây bắc và đông bắc “chảo lửa” này.

Các binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép ở khu vực tiền tuyến miền đông Donetsk. Ảnh: AP

Báo Guardian dẫn báo cáo của ISW cho hay, các nguồn tin Nga cũng đề cập đến hoạt động của quân Ukraine ở tỉnh Luhansk, gần Bilohorivka. Trong khi, Bộ Quốc phòng Nga và những nguồn tin khác quả quyết, các lực lượng Kiev đã tiến hành những vụ phản kích cục bộ ở khu vực biên giới tỉnh Donetsk - Zaporizhia, đặc biệt tại Velyka Novosilka.

Theo tổ chức nghiên cứu Mỹ, một đoạn video được đăng tải và xác định vị trí địa lý hôm 10/6 cũng chỉ ra rằng, quân Ukraine ở phía tây vùng Zaporizhia đã giành được lợi thế trong các cuộc phản kích ở phía tây nam và đông nam Orikhiv. Các lực lượng Kiev không ngạc nhiên khi phải hứng chịu thương vong trong cuộc phản công đầu tiên, nhưng khẳng định nó không đại diện cho kết quả mọi hoạt động của quân Ukraine.

Moscow chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Nga công khai số người tình nguyện nhập ngũ 

Theo đài RT, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov tuyên bố trong một cuộc họp báo đặc biệt ngày 10/6: “Chỉ trong 10 ngày của tháng này, 13.644 người đã ký đơn xin nhập ngũ. Con số này cao gấp 2,1 lần tháng 5 và gấp 3,1 lần của tháng 4 năm nay”.

Những người tình nguyện nhập ngũ chuẩn bị lên xe buýt đến nơi tập trung ở Volgograd, Nga. Ảnh: Sputnik

Tháng trước, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, người đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga nói, khoảng 117.400 người đã tình nguyện tham gia quân đội kể từ tháng 1 năm nay.

Các quan chức Nga nhiều lần quả quyết, số người sẵn sàng nhập ngũ tăng khiến nước này không cần triển khai thêm sắc lệnh động viên mới. Trong đợt động viên một phần hồi mùa thu năm ngoái, giữa lúc xung đột Nga – Ukraine đang ở giai đoạn cao trào, Moscow đã ban hành sắc lệnh động viên “lớn nhất của đất nước kể từ thế chiến II”, thu hút hơn 300.000 người đăng ký nhập ngũ, biên chế phục vụ trong 280 đơn vị khác nhau.

Ông Pankov nhấn mạnh, số người sẵn sàng tham gia các đơn vị tình nguyện luôn ở mức ổn định "phản ánh sự đoàn kết cao của xã hội Nga và mong muốn của các công dân đóng góp công sức cá nhân để đạt thắng lợi chung”.

2 UAV bị rơi ở miền tây Nga

Vladislav Shapsha, Thống đốc vùng Kaluga, miền tây Nga hôm nay (11/6) thông báo trên kênh Telegram rằng, 2 máy bay không người lái (UAV) đã bị rơi xuống khu vực này. Trong đó, một UAV rơi gần làng Strelkovka, và một chiếc khác rơi xuống khu rừng ở quận Medynsky.

Theo thông tin sơ bộ, không có ai thương vong trong sự cố và tổn thất chỉ ở mức tối thiểu.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet