xe-tang-t-16-1.jpg
Ảnh: CNN

Hãng CNN dẫn tin từ SBU cho hay, quan chức trên đã ký thỏa thuận với một công ty xuất khẩu đặc biệt để mua buôn lô đạn pháo vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, sau đó một hợp đồng khác đã được ký cùng với nhà sản xuất mà không có sự tham gia của trung gian. SBU cho biết, việc này giúp rút ngắn thời gian giao hàng và giảm giá thành sản phẩm. 

Theo SBU, quan chức quốc phòng trên đã gia hạn hợp đồng ban đầu (đắt hơn) và số tiền 1,5 tỷ Hryvnia đã được chuyển vào tài khoản của một công ty trung gian ở nước ngoài. SBU đã tìm được tài liệu xác nhận hoạt động bất hợp pháp này và quan chức trên có thể bị kết án 15 năm tù nếu bị tuyên có tội. 

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, đang thực hiện các biện pháp nhằm thu hồi số tiền. 

Theo người đứng đầu cơ quan báo chí và thông tin thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, Illarion Pavliuk, hợp đồng mà quan chức trên ký đã thanh toán tiền nhưng hàng chưa giao. Ông Pavliuk nói, các luật sư đang xem xét khả năng chấm dứt hợp đồng và thu hồi số tiền. 

Hồi tháng 9, Tổng thống Ukraine đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov với lý do cần có cách tiếp cận mới. Tuy nhiên, việc này diễn ra trong bối cảnh bê bối tham nhũng đang bao trùm Bộ Quốc phòng nước này.