Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X ngày 22/12, Paul Ronzheimer, Phó Tổng biên tập tờ Bild tiết lộ, ông đã dành 3 ngày ở Ukraine gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cũng như các quan chức cấp cao khác của chính phủ và quân đội nước này.

nha bao duc.jpg
Ông Paul Ronzheimer (trái) phỏng vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại Kiev  ngày 21/12. Ảnh: Bild

“Những phát biểu của họ ngày càng ít trùng khớp với bức tranh được công bố chính thức trong các cuộc họp báo và phỏng vấn, gần đây nhất là của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky”, ông Ronzheimer viết.

Theo nhà báo Đức, những quan chức đã trò chuyện riêng với ông đều xác định “rất rõ ràng” một số vấn đề lớn đối với Kiev và tại thời điểm này, “họ thấy rất ít cơ hội cho những nỗ lực phản công của Ukraine”. Họ cũng đánh giá, thời gian đang đứng về phía Moscow và “những câu chuyện từ tiền tuyến gần như không thể chịu đựng được”.

Ông Ronzheimer tin các quan chức Ukraine nên nói những điều này một cách công khai vì “không có gì khác sẽ giúp ích được”. Ông đồng thời cho rằng, châu Âu và đặc biệt là Đức sẽ phải làm nhiều hơn, thay vì ít đi vào năm 2024 để hỗ trợ Kiev.

Theo đài RT, tiết lộ của nhà báo Đức phù hợp với quan điểm của một số nghị sĩ Ukraine đã trao đổi với tờ The Times of London của Anh.

Theo một bài báo đăng tải ngày 22/12, Roman Kostenko, thành viên Ủy ban An ninh, quốc phòng và tình báo của Quốc hội Ukrane tin chiến thắng ở tiền tuyến “cực kỳ khó xảy ra”. Ông Kostenko cũng bày tỏ hoài nghi bất kỳ loại vũ khí phương Tây chuyển giao nào có thể giúp Kiev lật ngược tình thế.

Svyatoslav Yurash, một nghị sĩ khác của Ukraine, mô tả các cuộc giao tranh với quân Nga là “đau đớn”. Ông nhấn mạnh, người Ukraine “nên hy vọng điều tốt nhất, nhưng cũng chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.

Kiev đã phát động chiến dịch phản kích quân Nga vào đầu tháng 6, với mục tiêu tiếp cận bán đảo Crưm trong vòng 60 - 90 ngày, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt các bước tiến như mong muốn.

Bộ Quốc phòng Nga đầu tuần này ước tính, phía Ukraine đã mất gần 400.000 binh sĩ, bao gồm cả các trường hợp thương vong, bị bắt hoặc mất tích kể từ khi cuộc xung đột giữa hai nước bùng phát cuối tháng 2/2022. Một nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Đức nhận định, tổn thất của Kiev lên tới 800 quân mỗi ngày.