“Các quả mìn PFM-1 đã được phát hiện ở vài con phố thuộc khu vực tây bắc thành phố Donetsk. Các lực lượng công binh rà phá bom mìn đã có mặt ở hiện trường từ sớm. Chúng tôi cũng điều động một xe tải gắn loa để cảnh báo sự nguy hiểm cho người dân. Tôi kêu gọi người dân cần thận trọng và tránh xa những quả mìn trên”, Thị trưởng thành phố Donetsk Aleksey Kulemzin nói với hãng tin RT của Nga

Phóng viên đài RT cầm các mảnh vỡ được cho là vỏ ngoài của mìn PFM-1. Ảnh: RT

Theo video được RT thực hiện, nhóm phóng viên chiến trường đã thu thập một số mảnh vỡ được cho là vỏ ngoài của mìn PFM-1 tại một con phố thuộc địa phận thành phố Donetsk. 

Giới chức Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về những cáo buộc lẫn video trên. 

PFM-1 là loại mìn sát thương người được chế tạo từ thời Liên Xô, và bị cấm theo Hiệp định chống mìn sát thương cá nhân Ottawa được ký vào năm 1997. Dù PFM-1 không đủ khả năng gây chết người, nhưng lượng thuốc nổ nặng 37g bên trong nó có thể tạo ra sát thương cho người vô tình giẫm phải. 

Video: RT

Nga nêu điều kiện điện đàm với Mỹ 

Giới chức ngoại giao Nga cho biết, họ đã nhận được yêu cầu điện đàm từ phía Mỹ vào hôm 28/7. Dù vậy, việc các quan chức ngoại giao hàng đầu của hai nước điện đàm sẽ “có thể diễn ra ngay khi phía Nga sắp xếp được lịch trình bận rộn của Ngoại trưởng Sergey Lavrov”. “Ông Lavrov sẽ chú ý tới lời đề nghị này ngay khi thời gian cho phép”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng tin RT. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào đêm 27/7 từng tuyên bố rằng ông dự kiến sẽ đối thoại với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra. Ông Blinken khẳng định bản thân “sẽ cố gắng nêu ra vấn đề ưu tiên hàng đầu là yêu cầu chính quyền Moscow thả tự do cho hai công dân Mỹ là Paul Whelan và Brittney Griner”. 

“Tôi cũng có ý định thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu lương thực từ Ukraine, khi tôi coi đó là một bước tiến tích cực. Dù vậy, vẫn có một số khác biệt giữa bản thỏa thuận đã ký và cách thức triển khai trên thực tế”, ông Blinken cho hay. 

Liên Hợp Quốc mong Ukraine sớm tái xuất khẩu lương thực 

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết, con tàu vận tải đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Biển Đen có thể sắp rời cảng. “Chúng tôi dự kiến con tàu đầu tiên sẽ khởi hành trong những ngày tới. Tôi hy vọng việc này sẽ diễn ra ngay trong hôm nay (29/7)”, ông Griffiths nói với hãng tin The Guardian. 

“Dù vậy, những chi tiết quan trọng về hải trình an toàn dành cho các tàu chở lương thực vẫn đang được bàn bạc”, ông Griffiths nói thêm.