Theo tờ The Times của Anh, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuần trước chia sẻ với những người bạn rằng, quân đội Ukraine hiện chỉ còn 2 tuần trước khi sử dụng hết số tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không do phương Tây cung ứng. Ông Kuleba nói, tình hình "chỉ được cải thiện một phần" sau khi các nước gửi thêm vũ khí cho Kiev trong những ngày gần đây.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine đang kiểm tra thiết bị lấy từ một chiếc xe quân sự bị hư hỏng sau một trận giao tranh với các lực lượng Nga ở Kharkiv. Ảnh: AP

Giới chức phương Tây tỏ ra ngạc nhiên trước sức mạnh và khả năng kháng cự "vượt quá sự mong đợi" của các lực lượng Ukraine, khi họ làm chậm bước tiến của binh lính Nga cũng như ngăn cản quân Nga thâu tóm các thành phố trọng yếu của đất nước.

Lầu Năm Góc cho hay, quân Ukraine đã bắt đầu xoay chuyển tình thế và giành lại quyền kiểm soát ở một số khu vực và "đôi khi thực hiện một cuộc phản kích". Tuy nhiên, các quan chức phương Tây thừa nhận, Kiev “rõ ràng đang tiêu hao rất nhiều đạn dược” và nhiều hơn dự đoán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho đã tiết lộ với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng, chỉ trong 20 giờ, Ukraine đã sử dụng hết số vũ khí nhận được trong 1 tuần. Các binh sĩ Ukraine cũng đang tận dụng những "chiến lợi phẩm" thu giữ được của quân Nga, chẳng hạn như xe quân sự và một số thiết bị khác, để tăng cường nguồn tiếp tế.

Paul Grod, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Ukraine World Congress phát biểu trên tờ The Times rằng, một số quốc gia chưa hoàn thành các cam kết hỗ trợ quân sự cho quốc gia Đông Âu. Kiev đã hối thúc Pháp và Đức chuyển giao thêm khí tài như đã hứa.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Giao tranh ác liệt ở Mariupol, Tổng thống Ukraine cảnh báo 'thế chiến 3'

Giao tranh ác liệt ở Mariupol, Tổng thống Ukraine cảnh báo 'thế chiến 3'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh thế giới lần 3" nếu các nỗ lực đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thất bại.