“Hôm nay, tôi đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna. Chúng tôi đã thảo luận về những vấn đề liên quan tới công tác hỗ trợ quân sự cho Ukraine, việc hội nhập với châu Âu và sự cần thiết của việc ngăn chặn sự leo thang cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong video được đăng tải đêm 30/5. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Times of Israel

“Với việc Nga phong tỏa các cảng ở Biển Đen và chiếm đóng nhiều vùng đất của Ukraine ở ven Biển Azov, chúng tôi không thể xuất khẩu 22 triệu tấn ngũ cốc đang nằm trong các nhà kho trên khắp đất nước. Động thái Nga phong tỏa xuất khẩu đang gây mất ổn định tình hình lương thực trên quy mô toàn cầu, và kết quả là làm cho giá thực phẩm trở nên đắt đỏ ở nhiều quốc gia”, ông Zelensky nói thêm.

“Mối đe dọa từ việc thiếu lương thực sẽ leo thang thành một cuộc khủng hoảng nhập cư mới, và cả châu Âu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đồng thời, việc không xuất khẩu được ngũ cốc sẽ khiến Ukraine mất đi hàng tỷ USD, đó là số tiền mà nền kinh tế của chúng tôi đang rất cần ở thời điểm hiện tại”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Theo trang President.gov.ua, ông Zelensky trong bài phát biểu trên cũng tố cáo Nga đã “đánh cắp ít nhất nửa triệu tấn ngũ cốc của Ukraine, và đang tìm phương thức để bán ở một nơi nào đó bất hợp pháp”.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về lời tố cáo trên của ông Zelensky.

Tuấn Trần