“Các lực lượng Nga có vẻ như đã cho chuyển nhiều hệ thống tên lửa phòng không tới Đảo Rắn nằm ở phía tây Biển Đen. Trong đó bao gồm một số hệ thống như SA-15 và SA-22. Có vẻ những vũ khí trên sẽ cung cấp khả năng phòng không cho các tàu chiến Nga hoạt động gần Đảo Rắn”, hãng tin Al Jazeera dẫn bản thông cáo được Bộ Quốc phòng Anh công bố sáng nay (6/6).

Đảo Rắn của Ukraine ở Biển Đen. Ảnh: odessa-journal.com

“Những hoạt động của Nga ở Đảo Rắn góp phần vào nỗ lực phong tỏa vùng bờ biển Ukraine, cũng như cản trở nối lại thương mại, bao gồm việc xuất khẩu ngũ cốc của chính quyền Kiev”, thông cáo viết thêm. 

Theo thông cáo, chiến sự ở thành phố Severodonetsk “vẫn diễn ra dữ dội, và các lực lượng Nga tiếp tục hướng đến thành phố Slavyansk để khép vòng vây quân đội Ukraine”. 

Nga chưa phản hồi về thông cáo của tình báo Anh.

Ukraine công bố số liệu thương vong của Nga

Thông cáo được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm nay (6/6) cho thấy, số binh sĩ Nga thiệt mạng kể từ khi chiến sự bắt đầu đã lên tới hơn 31.250 người.

“Quân đội Nga cũng mất 1.386 xe tăng; 2.400 xe bọc thép; 690 lựu pháo; 209 pháo phản lực đa nòng; 551 tên lửa hành trình; 96 hệ thống phòng không; 221 chiến cơ; 176 trực thăng cùng 13 chiến hạm các loại”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ.

Hiện Al Jazeera và nhiều hãng tin độc lập khác chưa thể xác minh những số liệu được giới chức Ukraine công bố.

Tình báo Đức dự đoán tình hình chiến sự ở Donbass

“Các chuyên gia phân tích thuộc Cơ quan Tình báo liên bang (BND) Đức lo sợ rằng sự chống cự của quân đội Ukraine ở vùng Donbass sẽ bị phá vỡ trong 4-5 tuần tới. Dù quân đội Nga tác chiến với mức độ chậm hơn nhiều so với lúc chiến sự mới nổ ra, họ lại có thể thâu tóm các phần lãnh thổ nhỏ của Ukraine theo từng ngày. Dự kiến, quân đội Nga có thể kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass vào tháng Tám tới”, hãng tin RT trích bản báo cáo của BND viết. 

Hiện giới chức Nga và Ukraine chưa đưa bình luận về bản báo cáo trên của tình báo Đức.

Tuấn Trần