do-ngu-coc-1.jpg
Ảnh: RT

Hãng tin RBK của Ukraine hôm nay (28/2) dẫn lời ông Taras Visotsky, Thứ trưởng Nông nghiệp nước này cho biết như vậy. 

Các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan đã chặn các trạm kiểm soát ở biên giới với Ukraine, kêu gọi cấm nhập khẩu nông sản ngoài Liên minh châu Âu (EU). Các vụ chặn xe tương tự cũng xảy ra ở những nơi khác tại châu Âu khi nông dân lập luận rằng các quốc gia như Ukraine không phải tuân thủ các quy định của EU hoặc không phải nộp thuế, khiến sản phẩm của Ukraine rẻ hơn và có được lợi thế.

Tuần trước, nông dân Ba Lan đã đổ ngũ cốc của Ukraine từ các toa tầu ra đất nhằm phản đối điều mà họ coi là cạnh tranh không công bằng. Đầu tháng này, họ cũng chặn các xe tải Ukraine tiến vào Ba Lan và đổ hàng hóa ra đường. Vụ việc xảy ra tại một con đường gần cửa khẩu biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.

Ông Vysotky nói: "Do các cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan ở biên giới với Ukraine, khoảng 160 tới 180 tấn ngũ cốc của Ukraine đã bị đổ ra khỏi các toa chở hàng, vốn đang được chuyển tới Morocco. Những người gây ra thiệt hại phải bồi thường. Việc bồi thường có thể do tòa án quyết định hoặc tự nguyện".

Kiev đã gửi công hàm tới Warsaw yêu cầu chính quyền Ba Lan tìm và trừng phạt những kẻ có tội, Phó Thủ tướng Ukraine Aleksandr Kubrakov viết trên mạng xã hội X. Quan chức này cho biết, số ngũ cốc trên đang được chuyển tới các quốc gia khác thông qua cảng Gdansk thì bị đổ tại nhà ga gần Bydgoszcz, phía đông Ba Lan. Đây là vụ thứ 4 ngũ cốc Ukraine bị đổ như vậy trong những tuần gần đây. 

Hồi đầu tuần này, Ủy viên phụ trách nông nghiệp của EU Janusz Wojciechowski thông báo, ngành nông nghiệp EU đã thiệt hại 19 tỷ Euro trong năm 2022 và 2023 do tự do hóa thương mại với Ukraine. Năm 2022, các nước thành viên EU đã dỡ bỏ thuế quan và hạn ngạch đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine nhằm tạo điều kiện cho thực phẩm, chủ yếu là ngũ cốc của nước này được đưa ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, phần lớn nguồn cung đã tràn vào các nước Đông Âu, gây bất ổn cho thị trường trong khối và đe dọa tới sinh kế của nông dân địa phương.