"Chúng tôi có thể nói rằng vùng Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9 và mọi kế hoạch của đối phương sẽ thất bại", Sergiy Khlan, một trợ lý của lãnh đạo vùng Kherson cho hay.

Binh sĩ Nga đứng gác tại lối vào nhà máy thủy điện Kakhovka trên sông Dnepr ở vùng Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: AP

Theo báo Guardian, Kherson, vùng đóng vai trò quan trọng đối với nền nông nghiệp Ukraine, đã do các lực lượng Nga kiểm soát ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Các lực lượng Moscow cũng thâu tóm quyền kiểm soát thành phố Kherson, thủ phủ của vùng từ ngày 3/3. Đây là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ trong cuộc xung đột.

Tuy nhiên, nhờ các đợt viện trợ pháo tầm xa mới của phương Tây, quân đội Ukraine đã phản kích và giành được những bước tiến đáng kể ở vùng Kherson trong vài tuần trở lại đây.

"Chúng ta đang chứng kiến các lực lượng vũ trang của mình tiến công một cách công khai. Có thể nói rằng, chúng ta đang chuyển từ các hành động phòng thủ sang phản công", ông Khlan nói thêm.

Nga bổ sung tên 3 nước và vùng lãnh thổ vào danh sách "không thân thiện"

Hãng thông tấn Tass dẫn thông cáo ngày 24/7 từ Văn phòng báo chí của Nội các Nga cho hay, nước này đã bổ sung Bahamas cùng 2 hòn đảo Guernsey và Man của Anh vào danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ "không thân thiện" với xứ sở bạch dương và sẽ bị Moscow trả đũa về kinh tế.

Nhà chức trách Nga nói, đảo Guernsey và đảo Man ủng hộ các đòn trừng phạt của Anh chống đất nước, công dân và công ty Nga vì chiến sự ở Ukraine. Trong khi Bahamas áp lệnh cấm mọi giao dịch có liên quan đến ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính và một loạt cơ sở tín dụng của Nga.

Trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ không thân thiện với Nga hiện có Mỹ, Canada, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sỹ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia cũng như Nhật, Hàn Quốc, Australia...

Nhằm "ăn miếng, trả miếng" các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/3 đã ký sắc lệnh cho phép trả các món nợ ngoại tệ cho những quốc gia và vùng lãnh thổ "không thân thiện" bằng đồng Rúp.

Tuấn Anh

Anh gửi thêm vũ khí cho Ukraine, EU áp gói trừng phạt thứ 7 chống NgaBộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố, nước này sẽ gửi thêm nhiều khẩu pháo và hơn 1.600 vũ khí chống tăng tới Ukraine trong đợt viện trợ khí tài mới nhất của phương Tây.