"Hôm nay tôi đã đưa ra quyết định cách chức Trưởng công tố Iryna Venediktova và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) Ivan Bakanov", Tổng thống Zelensky thông báo trong bài phát biểu đêm 17/7.

Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Theo CNN, ông Bakanov là một trong những cộng sự lâu năm của ông Zelensky. 

Tổng thống Ukraine giải thích, nhiều nhân viên trực thuộc các cơ quan công tố do bà Venediktova phụ trách và SBU bị nghi ngờ phản quốc. 

"Tính đến nay, đã có 651 vụ tố tụng hình sự liên quan đến các hoạt động phản quốc và cộng tác của các nhân viên thuộc các văn phòng công tố, cơ quan điều tra trước xét xử và các cơ quan hành pháp khác. Đặc biệt, hơn 60 nhân viên của văn phòng công tố và SBU vẫn ở lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và đang làm việc chống lại nhà nước của chúng ta", ông Zelensky nói.

Người đứng đầu Kiev cho biết thêm, cựu lãnh đạo cơ quan an ninh ở Crưm, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014, đã bị bắt giam vì cáo buộc phản quốc. Ông Zelensky nhấn mạnh, tất cả các vụ việc chống lại an ninh quốc gia như trên "phản ánh những câu hỏi nghiêm trọng về vai trò lãnh đạo" của bà Venediktova và ông Bakanov. Hai quan chức này phải bị xử phạt tương xứng.

Các quan chức cấp cao của SBU ở miền nam Ukraine bị quy trách nhiệm về việc để các lực lượng Nga dễ dàng thâu tóm quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn tại đây trong vòng một tuần sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng.

Tổng thống Ukraine cảnh báo sẽ có thêm hành động. Ông tiết lộ, thủ tướng Ukraine cũng sẽ được giao nhiệm vụ tăng cường tìm kiếm một lãnh đạo mới cho Cục Phòng chống tham nhũng quốc gia.

Tuấn Anh

Hình ảnh Tổng thống Ukraine thăm binh sĩ ở mặt trận miền đôngTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm các binh sĩ đang làm nhiệm vụ ở mặt trận miền đông đất nước để hiểu vị trí của lực lượng phòng thủ Ukraine giữa lúc Nga tiếp tục tăng cường tấn công Donbass.