Trong bài viết trên mạng xã hội Telegram hôm nay (21/4), người đứng đầu lực lượng Không quân Ukraine, Tướng Mykola Oleschuk đã đăng hình ảnh ông đang đứng bên cạnh một bệ phóng tên lửa thuộc tổ hợp phòng không Patriot.

Tướng Oleschuk đứng phía trước bệ phóng tổ hợp phòng không Patriot. Ảnh: Mykola Oleschuk/ Telegram

“Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các binh sĩ Ukraine, những người đã hoàn thành xuất sắc quá trình học cách sử dụng hệ thống Patriot trước mốc thời gian được lên kế hoạch từ trước. Ở phía sau tôi là bệ phóng của hệ thống phòng không Patriot, thứ vũ khí đã được đưa vào thực chiến như một phần mạng lưới phòng không của Ukraine”, trang Mil.in.ua dẫn bài đăng của ông Oleschuk, viết.

“Ngoài Patriot, tôi cũng cần phải nhắc tới một số hệ thống phòng không hiện đại khác mà Ukraine nhận từ phương Tây, như các tổ hợp NASAMS, IRIS-T, SAMP/T, Crotale, Gepard… Lời hứa về các hệ thống phòng không dành cho Ukraine cuối cùng đã được thực hiện”, vị tướng của Ukraine viết thêm.

Theo Mil.in.ua, những chia sẻ trên từ người đứng đầu lực lượng Không quân Ukraine được đưa ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng vũ trang Kiev lần lượt nhận các tổ hợp phòng không Patriot từ Đức và Hà Lan. 

Nga tố Kiev dùng vũ khí hóa học 

Ông Vladimir Rogov, một thành viên thuộc Hội đồng chính quyền tỉnh Zaporizhia thân Nga, hôm nay đã cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng vũ khí hóa học. 

“Binh sĩ Ukraine có ý định sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào những người lính của chúng ta tại tỉnh Zaporizhia, khi họ dùng máy bay không người lái (UAV) để phun chất hóa học. Các binh sĩ của chúng ta đã kịp thời phản ứng nên không có ai bị thương nặng, dù vậy vẫn có một người lính bị bỏng do hóa chất”, hãng thông tấn TASS dẫn bài viết trên Telegram của ông Rogov.

Theo vị quan chức này, các bộ quần áo và dụng cụ phòng vệ hóa học sẽ được chuyển tới khu vực tiền tuyến “nhằm đề phòng trường hợp đối phương sẽ tiếp tục dùng chất hóa học”.

Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận về cáo buộc trên.