Video: Hải quân Hà Lan/ Youtube

Theo Hải quân Hà Lan, các binh sĩ Ukraine đã sử dụng thuần thục xe bọc thép Bandvagn BvS 10 chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. 

“Trong quá trình tham gia huấn luyện, các quân nhân Ukraine đã được lính thủy đánh bộ của chúng tôi hướng dẫn các kỹ năng lái và tác chiến với xe bọc thép Bandvagn BvS 10. Các kíp lái Ukraine cũng được hướng dẫn chiến thuật sử dụng khí tài này trên chiến trường”, trang quân sự Mil.in.ua dẫn thông cáo của Hải quân Hà Lan, viết.

Các binh sĩ Ukraine được học cách dùng xe BvS 10. Ảnh: Hải quân Hà Lan

Video được Hải quân Hà Lan công bố sau đó cho thấy, các binh sĩ Ukraine đang được các chuyên gia quân sự nước này chỉ dẫn về tính năng cũng như cách thức sử dụng Bandvagn BvS 10 trong thực chiến.

Theo Mil.in.ua, Bandvagn BvS 10 là xe bọc thép lội nước có khớp nối, hoạt động trên mọi địa hình, do chi nhánh của Tập đoàn quốc phòng BAE Systems tại Thụy Điển chế tạo vào đầu thập niên 2000. Xe nặng 10,6 tấn; dài 7,55m; rộng 2,1m và cao 2,2m. Kíp lái 2 người. Khoang thứ hai của xe đủ rộng để chở theo 10 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí.

Xe BvS 10. Ảnh: Hải quân Hà Lan

BvS 10 được trang bị một động cơ diesel Cummins với công suất 275 mã lực, nên xe có thể di chuyển với vận tốc 65 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 500km. Khi lội nước, tốc độ tối đa của xe là 5 km/h.

Do được thiết kế với nhiệm vụ chở quân, nên vũ khí phòng vệ duy nhất của BvS 10 là một khẩu súng máy sử dụng cỡ đạn 7,62mm. Trong một số trường hợp, súng máy 12,7mm sẽ được trang bị cho xe. 

Ảnh chụp xe BvS 10 trong biên chế quân đội Ukraine vào tháng 3/2023. Ảnh: Hải quân Hà Lan