Theo RT, trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal ngày 13/8, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko thừa nhận, ông đang phải đau đầu với việc cân đối thu chi, khi mà các cuộc giao tranh ngày càng kéo dài, còn các khoản viện trợ của phương Tây thì tới quá chậm.

"Hiện chúng tôi phải dùng 60% ngân sách nhà nước để duy trì các hoạt động quân sự, cắt giảm tối đa các khoản chi không cần thiết. Nhưng thực sự vẫn là không đủ, doanh thu từ thuế chỉ có thể đáp ứng được 40% tổng chi tiêu của chính phủ. Chúng tôi rất khó để cầm cự nếu các khoản viện trợ và cho vay không được bàn giao", ông Marchenko cho biết.

Ukraine gặp khó trong việc chi trả cho binh sĩ. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính phủ Ukraine ước tính rằng, nước này cần 5 tỷ USD để duy trì hoạt động, và không thể làm được điều này nếu thiếu sự hỗ trợ từ phương Tây. Mặc dù vậy, các khoản viện trợ đã cam kết đang được bàn giao với tốc độ rất chậm, Tổng thống Zelensky cũng đã lên tiếng phàn nàn về việc EU mới chỉ chuyển 1 tỷ Euro trong tổng số 9 tỷ Euro mà họ đã hứa sẽ trao cho Kiev.

Hiện tại, để có tiền trả lương cho các binh sĩ, Ngân hàng Trung ương Ukraine đã phải in thêm một lượng lớn tiền mặt. Việc này đã làm suy yếu đồng Hryvnia, hiện chỉ còn khoảng 70% giá trị so với trước khi cuộc xung đột nổ ra.

Nga tăng mạnh ngân sách quốc phòng

Theo Guardian, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ đã công bố một báo cáo về việc Nga sẵn sàng kéo dài chiến dịch đặc biệt, khi sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 10 tỷ USD.

Tổng thống Putin tăng ngân sách quốc phòng của Nga. Ảnh: AP

Báo cáo của ISW dẫn nguồn từ Cục Tình báo Ukraine (GUR) tiết lộ, Ủy ban Quân sự-Công nghiệp Nga đã quyết định thay đổi chương trình quân sự quốc gia kể từ đầu tháng 9. Đáng chú ý nhất là việc chi tiêu quốc phòng sẽ được tăng thêm 600-700 tỷ Rúp (10 tỷ USD).

Cũng liên quan tới vấn đề chi tiêu quốc phòng, truyền thông Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã tới thăm nhà máy sản xuất xe tăng lớn nhất nước này trong ngày 12/8, mục đích được cho là để đặt mua thêm nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.

Ukraine bác tin Nga kiểm soát làng Pisky

Theo Reuters, trong tối 13/8 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định vẫn giữ vững phòng tuyến tại các thị trấn Oleksandropol, Krasnohorivka, Avdiivka, Maryinka ở miền đông Donetsk. Ngoài ra, việc Nga kiểm soát làng Pisky là không chính xác.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết, lực lượng Nga chỉ đạt "bước tiến nhỏ" trên mũi tiến công từ phía đông thành phố Bakhmut. Đây là thành phố nằm ở đông bắc tỉnh Donetsk, được đánh giá là trung tâm chiến lược của quân đội Ukraine.

Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn Luhansk

Theo Reuters, trong ngày 13/8, Tỉnh trưởng Luhansk tuyên bố lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát một phần nhỏ diện tích khu vực này. Thông tin này được đưa ra sau khi Nga khẳng định đã kiểm soát hoàn toàn Luhansk từ một tháng trước.

"Chúng tôi vẫn đang cố thủ trong nhà máy lọc dầu ở rìa thành phố Lysychansk và một số khu vực khác. Những khu vực chưa bị kiểm soát tại Luhansk đã chịu nhiều đợt pháo kích trong hơn 1 tháng qua, nhưng chúng tôi vẫn trụ vững", Tỉnh trưởng Luhansk cho hay.

Việt Dũng