Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Itar Tass, ông Alexander Darchiev - Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Nga được hỏi, liệu khả năng hạ thấp quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Washington có được cân nhắc hay không. 

Nhà ngoại giao này cho biết: "Tôi không muốn đi sâu vào những phán đoán giả thuyết về điều gì sẽ xảy ra và điều gì không thể xảy ra trong tình trạng hỗn loạn hiện nay, khi người phương Tây do Mỹ đi đầu, đã chà đạp lên luật pháp quốc tế và những điều cấm kị trong hoạt động ngoại giao. 

Trong bối cảnh này, tôi muốn đề cập tới sáng kiến lập pháp đang được thảo luận tại Quốc hội Mỹ nhằm tuyên bố Nga là một quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố. Nếu được thông qua thì điều đó có nghĩa là Washington sẽ phải đi qua điểm không thể quay đầu lại, gây hại nghiêm trọng tới quan hệ ngoại giao song phương, tới mức hạ thấp hơn hoặc thậm chí là cắt đứt. Phía Mỹ đã được cảnh báo". 

Quan chức này nói thêm, nếu Mỹ có hành động bất kỳ nào nhằm thu giữ tài sản Nga thì mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ bị phá hủy hoàn toàn. "Chúng tôi cảnh báo Mỹ những hành động như vậy sẽ dẫn tới sự tổn hại vĩnh viễn quan hệ song phương, điều mà không bên nào có lợi". Ông Darchiev nhận xét: "Người Mỹ đang ngày càng trở thành một bên trực tiếp hơn trong cuộc xung đột". 

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay Nga

Tờ Kyiv Independent đưa tin, quân đội Ukraine hôm nay (13/8) thông báo đã bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-25 và 4 máy bay không người lái Orlan-10 của Nga. 

Cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine đã gây gián đoạn nghiêm trọng hệ thống y tế của Ukraine, vốn đang trong quá trình cải tổ để ứng phó với đại dịch Covid-19. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã ghi nhận 445 vụ tấn công vào bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác tính đến ngày 11/8, làm 86 người chết và 105 người bị thương.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak hôm nay tuyên bố, cuộc giao tranh với Nga chỉ kết thúc khi Moscow trả lại Crưm và các nhà lãnh đạo Nga ra quyết định tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine bị trừng phạt.