Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận, Kiev đã đồng ý đối thoại với Moscow sau khi Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko gọi điện cho ông Zelensky hôm 27/2.

{keywords}
Các đại diện Nga đang đợi phái đoàn Ukraine đến đàm phán ở Gomel, Belarus. Ảnh: Sputnik

CNN dẫn thông cáo của Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay: "Các chính trị gia đã nhất trí rằng, phái đoàn của Ukraine sẽ gặp phái đoàn của Nga ở biên giới Ukraine - Belarus, gần sông Pripyat mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Ông Aleksander Lukashenko chịu trách nhiệm bảo đảm mọi máy bay, trực thăng và tên lửa đang đặt trên lãnh thổ Belarus sẽ vẫn ở nguyên vị trí trên mặt đất trong khi phái đoàn Ukraine di chuyển, tiếp xúc và trở về nước".

Chia sẻ với Sputnik, Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Vladimir Putin và cũng là trưởng phái đoàn đàm phán Nga, nói Kiev đã nhất trí ngồi vào bàn thương lượng ngay trước khi hết hạn chót ra quyết định do Moscow đặt ra. Một phái đoàn của Ukraine đang lên đường tới Gomel, Belarus để bắt đầu đàm phán.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett, Tổng thống Nga Putin cáo buộc phía Ukraine đã cho thấy "sự bất nhất" trong vấn đề thương lượng, thể hiện qua việc từ chối đến đàm phán với Moscow ở Belarus, dù ban đầu đã chấp nhận địa điểm này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay, phía Nga đã sẵn sàng và đang đợi phái đoàn Ukraine ở Gomel.

Theo Leonid Slutsky, một thành viên khác thuộc phái đoàn Nga, các đại diện Moscow sẽ thể hiện cách tiếp cận "vô cùng cứng rắn" tại cuộc đàm phán sắp diễn ra.

Trong một diễn biến mới, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhận định, việc ông Putin ra lệnh đặt các lực lượng răn đe hạt nhân Nga trong tình trạng báo động cao là một nỗ lực nhằm gia tăng áp lực đối với phái đoàn đàm phán của Kiev. Song, ông Kuleba khẳng định, các đại diện của Kiev sẽ không dễ dàng khuất phục.

"Chúng tôi đến với cuộc đàm phán với một cách tiếp cận rất đơn giản. Chúng tôi sẽ lắng nghe những gì phía Nga nói. Chúng tôi sẽ nói với họ những gì chúng tôi nghĩ. Và những gì chúng tôi sẵn sàng thảo luận là cách chấm dứt chiến tranh và sự chiếm đóng lãnh thổ của chúng tôi. Chấm dứt hoàn toàn", nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine giải thích.

"Quyết định của ông Putin đặt các vũ khí hạt nhân Nga ở tình trạng báo động cao là mối đe dọa trực tiếp đối với chúng tôi. Tôi có một thông điệp rất đơn giản. Đó sẽ là thảm họa đối với thế giới nhưng nó sẽ không thể làm chúng tôi gục ngã", ông Kuleba nhấn mạnh.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Nga ra hạn chót đàm phán ở Belarus, Ukraine chấp thuận

Nga ra hạn chót đàm phán ở Belarus, Ukraine chấp thuận

Nga tuyên bố, 15h địa phương (19h giờ Việt Nam) hôm nay, 27/2 là hạn chót để các quan chức Ukraine quyết định có tham gia đàm phán với nước này ở thành phố Gomel, Belarus hay không.