Hội đồng thành phố Kiev ngày 27/4 thông báo, họ đã lập danh sách 467 địa điểm có thể được xem xét đổi tên. 

Danh sách trên bao gồm cả một quảng trường trung tâm được đặt tên theo văn hào Nga hồi thế kỷ 19 Leo Tolstoy và một con đường mang tên hồ Baikal của Nga. Một con đường mang tên Minsk, thủ đô của Belarus, nước đồng minh thân cận của Moscow, cũng được xếp vào danh sách này.

Theo Reuters, kể từ khi tuyên bố tách ra khỏi Liên Xô năm 1991, Ukraine đã đổi tên một số thành phố. Một số quan chức ở quốc gia Đông Âu hiện muốn xóa bỏ cả tên của các tác gia, nhà thơ và dãy núi của Nga gắn với các địa danh của nước này.

Ihor Terekhov, thị trưởng thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine cho biết, ngay sau khi cuộc xung đột quân sự với Nga kết thúc, ông sẽ đệ trình lên hội đồng thành phố một dự luật nhằm đổi tên các địa điểm có tên gọi liên quan đến nước láng giềng.

"Ngay cả khi không có những cái tên này, sẽ có quá nhiều vết sẹo nhắc nhở chúng ta trong một thời gian dài về kiểu láng giềng nào nằm ngoài biên giới phía đông và phía bắc của chúng ta”, ông Terekhov viết trên trang Telegram.

Các thành phố và thị trấn ở phía bắc Ukraine đã bắt đầu quá trình đổi tên đường phố theo tên các đơn vị quân đội bảo vệ chúng. Ví dụ, theo đề xuất của thống đốc vùng Chernihiv, các đường phố hoặc quảng trường ở thủ phủ vùng sẽ được đổi tên thành Lữ đoàn xe tăng biệt động số 1.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko tuần trước đã lên tiếng cảnh báo không nên dỡ bỏ toàn bộ những gì liên quan đến Nga. Lấy ví dụ về tiểu thuyết gia người Nga gốc Ukraine Nikolai Gogol, ông Tkachenko nói một số "đối tượng... thuộc về kho di sản (văn hóa) toàn cầu".

Tuấn Anh

Sự thay đổi chiến lược của Mỹ trong giai đoạn 2 cuộc chiến Nga - UkraineKhi chiến dịch tấn công quân sự của Nga ở Ukraine biến thành cuộc chiến tranh tiêu hao, không có khả năng đạt thỏa thuận hòa bình trong nay mai, Mỹ và các đồng minh bắt đầu thay đổi chiến lược ứng phó.