Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Yulia Latynina Nga trên kênh Youtube ông Podolyak cho hay, Kiev không có kế hoạch dẫn độ những công dân Ukraine đã nhận được giấy chứng nhận không đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, tuy nhiên, những người đã rời đi có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý khi trở về đất nước.

Ông lưu ý, những người Ukraine rời đi dựa trên giấy chứng nhận không đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ cần phải có quyết định của tòa án.

“Do đó, cần phải nộp đơn lên tòa án của những quốc gia nơi các công dân này sinh sống với tư cách là người tị nạn, để tòa án của các quốc gia này hủy bỏ việc nhập ngũ. Tòa án Ukraine khó có thể đưa ra quyết định dẫn độ với các công dân của nước này đang tị nạn tại các nước phương Tây”, ông Podolyak nói.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, những người có giấy chứng nhận giả sẽ gặp khó khăn khi quay trở lại Ukraine.

“Chúng tôi sẽ theo dõi những người có giấy chứng nhận giả. Nếu họ không quay trở lại ngay bây giờ, thì khi xung đột kết thúc, họ sẽ gặp một số vấn đề pháp lý nhất định”, quan chức Ukraine giải thích.

Trước đó, đàn ông Ukraine từ 18-60 tuổi đã bị cấm rời khỏi đất nước kể từ khi thiết quân luật được ban hành vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp miễn trừ vì lý do sức khỏe, du học, làm cha đơn thân, có nhiều hơn ba con hoặc chăm sóc người khuyết tật.

Theo luật pháp Ukraine, nam thanh niên từ 18-25 tuổi chưa từng phục vụ trong quân đội và những người lao động thiết yếu không thuộc diện động viên, nhưng vẫn có nghĩa vụ phải đăng ký với văn phòng tuyển quân địa phương và thông báo cho họ về bất kỳ thay đổi nào về tình trạng cư trú.