Tờ Forbes phiên bản tiếng Ukraine mới đây đã trích dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, tiết lộ rằng Nga đã chi ra 167 tỷ USD kể từ đầu cuộc xung đột. Con số này bao gồm cả số khí tài trị giá 34 tỷ USD bị quân đội Ukraine loại khỏi vòng chiến đấu.

Nguồn tin của Forbes cho biết, phần lớn số tiền này dùng để trang trải chi phí hậu cần quân đội, tiêu tốn khoảng 51,3 tỷ USD. Tiền trả lương cho binh sĩ là 35,1 tỷ USD và tiền hỗ trợ gia đình các quân nhân là 21 tỷ USD.

Số liệu này được tính tới ngày 24/8/2023, không bao gồm các khoản chi tiêu quốc phòng không liên quan đến xung đột và thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt kinh tế gây ra.

Quân đội Nga tại vùng Donetsk. Ảnh: Anadolu Agency

Truyền thông Ukraine tiết lộ, sau khi giá trị đồng Rúp sụt giảm vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, ngân sách dành cho mỗi binh sĩ Nga đã giảm đáng kể, từ 200 USD/ngày xuống còn 120 USD/ngày.

Phần lớn ngân sách của Nga hiện nay vẫn đang phụ thuộc vào từ xuất khẩu dầu khí và năng lượng, nhưng số tiền này không đủ để bù đắp cho chi phí quốc phòng tăng đột biến.

Theo Reuters, Moscow đã tiêu tốn 5,6 nghìn tỷ Rúp (67,3 tỷ USD) cho quốc phòng trong nửa đầu năm 2023. Con số này đã vượt quá mức dự kiến dành cho ngân sách quốc phòng liên bang năm 2023.