“Chúng tôi đã mời Nga tổ chức một vòng đàm phán đặc biệt ngay bên cạnh các bức tường của nhà máy Azovstal”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Oleksiy Arestovych, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố ngày 25/4. 

Đề xuất mở một vòng đàm phán "đặc biệt" với Moscow của chính phủ Kiev nhằm mục đích thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Mariupol, mở các hành lang nhân đạo cho dân thường, và trả tự do hoặc trao đổi binh sĩ Ukraine bị mắc kẹt bên trong nhà máy Azovstal.

"Không cần bất kỳ điều kiện nào. Chúng tôi sẵn sàng tổ chức 'vòng đàm phán đặc biệt' ngay tại Mariupol để cứu người dân, cứu Tiểu đoàn Azov, quân đội, những người còn sống và những người bị thương", ông Mikhaylo Podolyak, cố vấn khác của Tổng thống Zelensky, nhấn mạnh.

Hình ảnh bên ngoài nhà máy thép Azovstal hôm 22/4. Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán gần nhà máy Azovstal sẽ mang tính biểu tượng, vì đây được xem là "thành trì" kháng chiến cuối cùng của các lực lượng Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol, sau khi Nga và lực lượng ly khai kiểm soát hầu hết thành phố. Ước tính, khoảng 2.000 quân nhân và dân thường Ukraine đang trú ẩn bên trong hệ thống đường hầm được xây dựng kiên cố phía dưới nhà máy này.

Nga hiện chưa phản hồi trước đề xuất từ phía Ukraine.

Trước đó, chính phủ Kiev hôm 24/4 đã kêu gọi đình chiến ở Mariupol nhân dịp lễ Phục sinh được tổ chức ở cả Nga và Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cùng ngày cáo buộc các lực lượng Nga vẫn "nổ súng" và thực hiện "các hoạt động tấn công" trong khu vực Azovstal, cũng như tiến hành các vụ không kích vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Mariupol.

Konstantin Ivaschenko, quan chức được Nga chỉ định làm thị trưởng Mariupol nhưng không được Ukraine công nhận, đã lên tiếng phủ nhận có bất kỳ cuộc giao tranh nào diễn ra bên trong thành phố hôm 24/4, theo hãng thông tấn TASS. Hiện chưa có bên độc lập nào xác minh tuyên bố của hai bên.

Việt Anh