Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kể từ đầu cuộc chiến đến nay, Nga đã nã khoảng 2.000 tên lửa vào lãnh thổ nước láng giềng. Ông cáo buộc nhiều cuộc tấn công đó đã gây thương vong cho dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Liên Hợp Quốc thống kê, trong 2 tháng chiến sự, 2.435 dân thường Ukraine đã thiệt mạng và thêm 2.946 người khác bị thương. Tuy nhiên, con số thương vong thực tế được cho la lớn hơn nhiều do tổ chức này chưa thể tiếp cận dữ liệu từ những khu vực Ukraine đang nằm dưới sự chiếm đóng của các lực lượng Nga.

Ukraine không công bố số thương vong trong quân đội. Song, Tổng thống Zelensky ngày 16/4 từng nói, khoảng 2.500 - 3.000 binh sĩ Ukraine đã tử trận và 10.000 quân nhân khác bị thương trong lúc chiến đấu chống các lực lượng Nga.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, tổn thất về vật chất của nước này do cuộc chiến Nga gây ra từ ngày 24/2 đã lên tới 100 tỷ USD. Chính quyền Zelensky đã lên kế hoạch tái thiết đất nước và kêu gọi quốc tế tài trợ cho quá trình này.

Theo trang Kyiv Independent, những vụ pháo kích, nã tên lửa và bắn phá của quân Nga đã khiến nhiều thành phố Ukraine cùng các địa danh nổi tiếng, gắn liền với chúng chỉ còn là đống đổ nát hoặc bị hủy hoại nghiêm trọng. Những hình ảnh chụp những nơi này trước (trái) và sau khi chiến sự nổ ra (phải) như dưới đây đã lột tả điều đó:

Mariupol, một thành phố cảng ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine với dân số gần 500.000 người, đã bị tàn phá nặng nề kể từ ngày đầu tiên của cuộc chiến và bị quân Nga vây hãm từ đầu tháng 3. Hội đồng thành phố Mariupol ước tính, cho đến nay có tới 22.000 dân thường tại đây đã thiệt mạng. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hai ngôi mộ tập thể mới được phát hiện gần Mariupol.

Trụ sở chính quyền vùng Kharkiv nằm ở trung tâm thành phố Kharkiv bị trúng 2 tên lửa hành trình của Nga vào ngày 1/3, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

Chernihiv là một trong những điểm nóng giao tranh trước khi các lực lượng Nga rút khỏi miền bắc Ukraine. Nhiều công trình xây dựng ở đây đã bị hủy hoại.

Các lực lượng Ukraine đã tái giành quyền kiểm soát Irpin, một thị trấn vệ tinh phía tây bắc Kiev vào ngày 31/3 sau một tháng bị Nga chiếm đóng.

Các trận oanh tạc của Nga nhằm vào Borodyanka, một thị trấn cách Kiev 40 km về phía tây bắc đã phá hủy hơn 10 tòa nhà chung cư và khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Sân vận động Chernihiv với chứa hơn 12.000 khán giả hứng bom đạn Nga vào ngày 11/3.

Binh lính Nga bị cáo buộc đã ném bom nhà hát Mariupol, nơi hàng trăm người đang trú ẩn vào ngày 16/3. Hiện vẫn chưa rõ số chính xác có bao nhiêu người thiệt mạng trong sự cố. 

Khách sạn Ukraine được xây dựng từ năm 1961 là một trong nhiều tòa nhà ở Chernihiv bị tàn phá trong giao tranh với Nga.

Một tòa chung cư cao tầng nằm trên đại lộ Lobanovskoho ở Kiev bị trúng đạn pháo của Nga vào ngày 26/2.

Tuấn Anh