"Chúng tôi đang đàm phán với Mỹ cùng tất cả các đối tác của mình", Thủ tướng Shmygal nói trong cuộc phỏng vấn với đài CBS hôm 24/4. "Đây là một nhiệm vụ và mục tiêu rất quan trọng mang tầm quốc tế, nhằm tìm ra giải pháp sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ tài chính cho Ukraine".

Ông Shmygal cũng khẳng định, Ukraine cần tới 5 tỷ USD hỗ trợ tài chính mỗi tháng để tái thiết kinh tế, đồng thời cho biết nhóm G20, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí với con số này.

“Chúng tôi đã có nhiều cuộc đàm phán với bộ trưởng tài chính của các nước thuộc nhóm G20, cùng các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB", Thủ tướng Ukraine nói. "Tất cả họ đều đồng thuận với con số này, và đều cho rằng cần phải hỗ trợ nhân đạo cho những người phải di tản vì xung đột".

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal. Ảnh: UNIAN

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Washington vẫn chưa chắc chắn liệu các tài sản bị tịch thu của Nga có thể được dùng để hỗ trợ tái thiết Ukraine hay không, vì Mỹ cần phải cân nhắc hậu quả của các hành động này.

Các nước phương Tây đang đóng băng khoảng một nửa trong hơn 600 tỷ USD dự trữ dưới dạng ngoại tệ và vàng của Ngân hàng Trung ương Nga. Đây được xem là một trong những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất nhắm vào Nga, kể từ khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Tuần trước, đại diện WB ước tính xung đột Nga - Ukraine đã khiến phía Kiev thiệt hại hơn 60 tỷ USD về cơ sở hạ tầng. Tăng trưởng kinh tế của Ukraine dự kiến có thể sẽ sụt giảm tới 35% trong năm nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng kêu gọi việc sử dụng các tài sản đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine sau khi xung đột chấm dứt, cũng như chi trả cho những thiệt hại mà các quốc gia khác phải gánh chịu từ chiến dịch quân sự của Nga.

Việt Anh