Thông cáo từ Bộ Quốc phòng Lithuania viết rằng, lô thiết giáp M113 trên dự kiến được nước này chuyển tới Ukraine “trong vòng một tuần”.

“Việc chuyển giao các xe thiết giáp trên nhằm tăng cường khả năng rà phá mìn của quân đội Ukraine, đồng thời là sự đóng góp của Lithuania cho ‘Liên minh rà phá bom mìn’ do Iceland dẫn đầu. Đề xuất chuyển giao các khí tài trên đã được Bộ Quốc phòng và quân đội Lithuania khởi xướng, nhằm đáp lại yêu cầu từ chính quyền Ukraine”, thông cáo viết.

Ukraine 1.jpg
Xe M113 Ukraine. Ảnh: Lữ đoàn cơ giới số 58 Ukraine

Theo số liệu từ Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược (IISS), quân đội Ukraine kể từ tháng 2/2022 tới nay đã nhận khoảng 510 xe bọc thép M113 từ Mỹ và các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong đó, Lithuania gửi cho quân đội Kiev khoảng 70 xe M113.

Nga xóa bỏ Quân khu phía Tây

Theo truyền thông Nga, Quân khu phía Tây của nước này sẽ không còn tồn tại bởi được chia làm hai quân khu là Leningrad và Moscow.

“Ngày xóa bỏ (Quân khu phía Tây) là từ 5/6/2024. Các Quân khu Leningrad và Moscow sẽ do hai Tướng Alexander Lapin và Tướng Sergey Kuzovlev làm chỉ huy. Quân khu Moscow sẽ gồm các vùng Belgorod, Bryansk, Vladimir, Voronezh, Ivanovo, Kaluga, Kursk, Kostroma, Lipetsk, Moscow, Nizhny Novgorod, Oryol, Ryazan, Smolensk, Tambov, Tver, Tula, Yaroslavl và thành phố Moscow”, hãng tin TASS cho hay.

Được biết, lý do quân đội Nga cho thành lập các quân khu Leningrad và Moscow là bởi sự mở rộng gần đây về phía đông của khối quân sự NATO đã áp sát biên giới nước này.