Ông Zelensky hôm 11/6 đã có bài phát biểu thứ 2 trước Quốc hội Đức (Bundestag) kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022, nhưng là lần đầu tiên ông diễn thuyết trực tiếp tại cơ quan lập pháp này thay vì qua kết nối video trực tuyến. 

Theo đài RT, Tổng thống Ukraine đã cảm ơn Đức vì sự trợ giúp lâu nay và kêu gọi nước này đảm bảo Nga “sẽ thua trong cuộc xung đột”. Ông nhấn mạnh, kết quả của cuộc xung đột sẽ cho biết chắc chắn “ai đã chiến thắng”.

tong thong Ukraine o Duc.jpg
Ghế của hầu hết các nghị sĩ thuộc đảng AfD bị bỏ trống khi ông Zelensky phát biểu trước Quốc hội Đức ngày 11/6. Ảnh: DPA

Tuy nhiên, ông Zelensky đã vấp phải sự tẩy chay ở Bundestag khi tất cả nghị sĩ thuộc đảng cánh tả dân túy mới Liên minh Sahra Wagenknecht (BSW) và hầu hết các nghị sĩ thuộc đảng cánh hữu Sự thay thế cho Đức (AfD) từ chối tới dự nghe bài phát biểu của ông.

Các nhà lãnh đạo của AfD tại Bundestag thậm chí gay gắt chỉ trích ông Zelensky trước phiên họp. Họ gọi ông là “tổng thống đã mãn nhiệm” và bày tỏ không muốn nghe “diễn giả trong bộ đồ rằn ri”, ám chỉ thói quen mặc đồ nhà binh của người đứng đầu Kiev trong thời gian diễn ra xung đột.

Theo các nhà lập pháp hàng đầu AfD, Ukraine hiện không cần “tổng thống của xung đột”, mà là một “tổng thống của hòa bình, người sẵn sàng đàm phán”.

Trong tuyên bố tẩy chay gửi đi trước sự kiện, đảng BSW cũng cảnh báo ông Zelensky đang thúc đẩy “sự leo thang rất nguy hiểm”, đồng thời cáo buộc nhà lãnh đạo Ukraine sẵn sàng mạo hiểm xung đột hạt nhân để “đạt được mục tiêu của mình”. Tuyên bố nêu rõ, những chính sách như vậy “không nên được tôn vinh bằng một sự kiện đặc biệt ở Hạ viện Đức”. BSW khẳng định đảng này phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, nhưng ghi nhận việc Moscow vẫn sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng hòa bình.  

Văn phòng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên án hành động trên của 2 đảng đối lập là "thiếu tôn trọng", đồng thời nói thêm đảng Dân chủ xã hội cầm quyền "rất băn khoăn nhưng không ngạc nhiên" trước diễn biến này.