Trang Ukrinform của Ukraine dẫn nguồn truyền thông phương Tây cho biết, các chuyên gia tập đoàn Rheinmetall sẽ cho lắp “hệ thống phòng không Skyranger hiện đại nhất lên các thân xe tăng Leopard 1” để tạo ra loại khí tài mới nhằm tăng cường năng lực phòng không của Ukraine.

Frankenstein 1.jpg
Hình ảnh ban đầu về khí tài được cho là xe tăng phòng không Frankenstein. Ảnh: Rheinmetall

“Những hệ thống vũ khí đó có khả năng đối phó với những mối đe dọa tầm ngắn như máy bay không người lái (UAV) dùng chiến thuật bầy đàn, và hỏa lực pháo binh ngày càng được coi là thiết yếu trên tiền tuyến ở Ukraine. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều thân xe tăng Leopard 1, mà có thể được dùng để gắn hệ thống phòng không Skyranger trang bị pháo tự động cỡ nòng 35mm” ông Bjorn Bernhard, người đứng đầu bộ phận Các hệ thống mặt đất (Land Systems) của tập đoàn Rheinmetall, nói.

Ukrinform nhận định, tuyên bố trên được quan chức tập đoàn Rheinmetall đưa ra trong bối cảnh nhà máy sửa chữa và sản xuất xe thiết giáp đầu tiên của Đức ở Ukraine đã đi vào hoạt động từ hôm 10/6 vừa qua.

Hai kho dầu Nga bị UAV tập kích

Trang Mil.in.ua của Ukraine cho hay, quân đội nước này hôm 20/6 đã tổ chức các cuộc tập kích bằng UAV nhằm vào hai kho dầu của Nga ở các vùng Tambov và Krasnodar.

“Vào rạng sáng 20/6, một nhóm UAV đã tấn công vào kho dầu LUKOIL-Yugnefteprodukt nằm gần làng Enem thuộc tỉnh Krasnodar. Trong khi đó, vụ tập kích UAV vào kho dầu Platonovsky cũng khiến một bồn chứa bốc cháy”, thông tin từ Mil.in.ua cho biết.

Người đứng đầu khu vực Adygea của Nga, quan chức Murat Kumpilov trong tuyên bố sau đó nói rằng cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào kho dầu LUKOIL-Yugnefteprodukt “đã gây ra một vụ hỏa hoạn có diện tích khoảng 400 m2, nhưng các đơn vị cứu hỏa đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa”.

Mil.in.ua sau đó đã trích dẫn một đoạn video từ truyền thông Nga ghi lại khoảnh khắc vụ UAV tấn công vào kho dầu LUKOIL-Yugnefteprodukt ở tỉnh Krasnodar.

Video: Mil.in.ua/ Astra