Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, khói đen dầy đặc bốc lên từ các nhà tòa nhà và xe cộ đang bốc cháy. 

Giới chức Ukraine cáo buộc, trong những tuần gần đây, Nga thường dùng tên lửa tầm xa để tấn công các tòa nhà đông người nằm cách xa tiền tuyến, làm hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, Moscow liên tục phủ nhận tấn công vào các khu dân cư. 

Quan chức Nga cảnh báo giao tranh kéo dài

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin. Ảnh: Sky News

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin nói với hãng tin Sky News rằng cuộc giao tranh tại Ukraine sẽ kéo dài hơn nữa nếu Anh tiếp tục cung cấp cho lực lượng của Tổng thống Ukraine Zelensky vũ khí. Và rằng, những vũ khí Anh chuyển giao cho Ukraine đang được dùng để tấn công dân thường ở vùng Donbass, phía đông Ukraine. 

Nhà ngoại giao này nói: "Anh càng gửi vũ khí thì chiến sự ở Ukraine càng kéo dài...". Ông Kelin nói thêm, chính phủ mới của Anh nên thực tế trong các chính sách liên quan tới Ukraine vì "cuộc giao tranh sẽ không kéo dài mãi mãi". 

Đại sứ Nga mô tả sự ủng hộ kiên định của Thủ tướng Anh Boris Johnson với những nỗ lực của Ukraine trong việc chống lại chiến dịch đặc biệt của Nga là hoàn toàn sai lầm.

Ông Kelin nói: "Đó là một tính toán sai lầm, một tính toán chiến lược sai về những gì đang xảy ra vì Nga đang chiến thắng và thắng khá nhanh chóng. Anh đang cố cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng càng cung cấp thì Ukraine càng phải gánh chịu đau khổ hơn. Rõ ràng là Ukraine đang mất dần vị thế và Nga đang giành được thế đứng ở Donbass". 

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói, Anh đã mua và đang tân trang hơn 20 khẩu pháo tầm xa cỡ nòng 155mm của một công ty vũ khí của Bỉ để gửi cho Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa rõ số vũ khí này đã được chuyển giao chưa. 

Ukraine tuyên bố năng lực tấn công của Nga sụt giảm

Ukraine dùng pháo của phương Tây để chống trả các cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Sky News

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzianyk cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa của nước này đã phá hủy hơn 30 trung tâm hậu cần quân sự của Nga trong vài tuần gần đây và làm giảm đáng kể năng lực tấn công tiềm năng của Nga. 

Theo Al Jazeera, ông Oleksandr Motuzianyk ngày 15/7 đã chỉ ra vai trò của hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất. Một viên tướng hàng đầu của Ukraine giữa tuần này cho biết Nga đã không kiểm soát được một mét đất nào trong tuần trước và các cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine đang làm gián đoạn các tuyến tiếp tế của Nga, buộc Moscow phải để đạn dược xa tiền tuyến.

Al Jazeera cho biết, không thể xác minh độc lập các tuyên bố của giới chức Ukraine.