Tờ The Guardian hôm nay (21/8) dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia cho hay, quân đội Nga trong những ngày qua đang dồn lực tấn công về hướng thành phố Kupiansk tại tỉnh Kharkiv.

Hai binh sĩ Ukraine và pháo BM-21 tại khu vực tiền tuyến. Ảnh: Reuters

Tình hình chiến sự theo hướng Kupiansk đang rất khó khăn, khi quân đối phương không từ bỏ kế hoạch tấn công và tiếp tục tăng cường thêm lực lượng ở đó”, bà Maliar cho hay.

Theo bà, các lực lượng vũ trang nước này trong tuần qua đã tái kiểm soát khoảng 3km2 ở khu vực phía nam thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, trong khi tình hình ở miền nam Ukraine chưa có nhiều chuyển biến đáng kể “khi các đơn vị quân đội Kiev cố chia cắt lực lượng Nga tại đó và tiến về phía Biển Azov”.

Quân đội Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Ứng viên Tổng thống Mỹ cảnh báo hậu quả gửi F-16 cho Kiev

Ứng viên Tổng thống Mỹ Robert F. Kennedy Jr tối 20/8 (giờ Mỹ) đã đưa ra một số bình luận trên mạng xã hội X xoay quanh việc chính quyền Washington vừa bật đèn xanh cho Hà Lan và Đan Mạch chuyển giao các tiêm kích F-16 cho Ukraine.

“Việc cung cấp cho quân đội Ukraine những chiến cơ F-16 là một quyết định to lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, nhưng đó sẽ là một thảm họa dành cho Ukraine và nhân loại. Ngoài ra, những chiếc chiến cơ này đòi hỏi nhiều về việc huấn luyện và bảo dưỡng”, ông Kennedy Jr viết.

Những thông cáo trên được ông Kennedy Jr đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Đan Mạch và Hà Lan tuyên bố sẽ chuyển giao tiêm kích F-16 cho Kiev.

Ukraine cảnh cáo IsraelĐại sứ Ukraine tại Israel tuyên bố, Kiev có thể chấm dứt thỏa thuận miễn visa giữa hai nước vì các cáo buộc ngược đãi người Ukraine ở Israel.