Theo đài RT, Đại sứ Ukraine Evgeny Kornichuk hôm 20/8 đã lặp lại đe dọa trước đó của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Mặc dù ông Zelensky không nêu cụ thể quốc gia nào ngược đãi người Ukraine, nhưng ông Kornichuk khẳng định phát biểu của lãnh đạo Kiev thực tế ám chỉ Israel.

Một cuộc tuần hành ủng hộ Ukraine tại quảng trường Habima ở Tel Aviv, Israel. Ảnh: Hadassah Magazine

“Chính phủ Ukraine sẽ không chấp nhận việc công dân của mình bị sỉ nhục khi đến Israel. Chúng tôi sẽ đình chỉ các thỏa thuận miễn visa song phương, theo Điều 7 của thỏa thuận liên chính phủ”, Đại sứ Ukraine nói.

Nếu lời đe dọa được hiện thực hóa, động thái sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến những người hành hương thuộc giáo phái Breslover Hasidim đổ xô đến thị trấn Uman của Ukraine để ăn mừng năm mới của người Do Thái cũng như thăm mộ của người sáng lập giáo phái - Reb Nachman của Bratslav.

Ông Kornichuk hối thúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trực tiếp giải quyết vấn đề nếu “Israel muốn công dân của mình có thể đến Ukraine với tư cách khách du lịch”.

Theo các thỏa thuận lâu dài giữa hai nước, khách du lịch Ukraine có thể ở lại Israel trong tối đa 3 tháng thông qua quy trình cấp thị thực đơn giản hóa. Ngoài ra, giới hạn thời gian lưu trú đã tạm thời được đình chỉ đối với những người tị nạn Ukraine không phải gốc Do Thái, trong bối cảnh xung đột Moscow – Kiev tiếp diễn.

Tuy nhiên, ông Kornichuk tuần trước cho hay, 10% du khách Ukraine đã bị trục xuất khỏi Israel mà không có bất kỳ lời giải thích nào.

Chính quyền Israel đã bác bỏ cáo buộc ngược đãi người Ukraine. Bộ trưởng Nội vụ và y tế Israel Moshe Arbel quả quyết, nước này luôn chào đón du khách từ Ukraine và các nơi khác. Quan chức này giải thích: “Trong trường hợp có nghi ngờ công dân ngoại quốc đang sử dụng visa du lịch để làm việc hoặc định cư trái phép, Cơ quan Dân số, nhập cư và biên giới Israel sẽ hành động theo thẩm quyền hợp pháp của mình”.

Trong những tuần gần đây, mối quan hệ giữa Israel - Ukraine đã trở nên căng thẳng. Kiev công khai bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Nhà nước Do Thái quyết định ngừng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho hàng nghìn người tị nạn.