Theo báo cáo đánh giá đăng tải trên Twitter ngày 20/11, Bộ Quốc phòng Ukraine thống kê, đã có thêm 330 lính Nga thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua.

Binh sĩ Nga ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Ukraine cũng tuyên bố, phía Nga đã mất tới 2.886 xe tăng, 5.817 xe chiến đấu bọc thép, 1.868 khẩu pháo, 393 hệ thống phóng đa tên lửa, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay quân sự, 261 trực thăng, 1.537 máy bay không người lái, 480 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4.371 xe tiếp nhiên liệu và phương tiện khác cùng 161 trang thiết bị đặc biệt.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các dữ liệu trên.

Pháp chuyển giao thêm 2 hệ thống phòng không cho Ukraine

Trả lời phỏng vấn báo Le Journal du Dimanche hôm 20/11, Sébastien Lecornu, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Pháp tiết lộ, nước này vừa gửi thêm 2 hệ thống phòng không cùng 2 bệ phóng đa tên lửa cho Ukraine.

Theo ông Lecornu, Paris cũng đang cân nhắc đề nghị của Kiev về việc chuyển giao các radar. Quan chức này nói, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2, Pháp đã cung cấp các khoản viện trợ quân sự trị giá tổng cộng 550 triệu Euro cho Ukraine và là một trong 5 nước tài trợ lớn nhất cho quốc gia Đông Âu.

Quân đội Pháp cũng đang tham gia huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là huấn luyện khoảng 2.000 lính trong tổng số 15.000 binh sĩ theo đề xuất của Liên minh châu Âu. Khoảng 400 quân nhân Ukraine đã được đào tạo về vận hành thiết bị và các hệ thống vũ khí chúng tôi đã cung cấp cho Kiev”, ông Lecornu nói thêm.

Ukraine chi hơn 2,7 triệu USD khôi phục Kherson

Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, chính phủ nước này đã phân bổ 100 triệu hryvnia (tương đương 2,7 triệu USD) cho việc ưu tiên khôi phục Kherson, vùng mới giành lại quyền kiểm soát ở miền nam đất nước.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua sân bay quốc tế Kherson. Ảnh: CNN

“Đây là sự khởi đầu của quá trình tái thiết khu vực. Trước hết, chúng tôi đang thảo luận về những nhu cầu thiết yếu của cư dân trong khu vực: tiếp cận với điện, nước, nhiệt sưởi ấm, thông tin liên lạc và thuốc men. Mọi người sẽ nhận được lương hưu …”, ông Shmyhal viết trên Facebook.

CNN dẫn lời ông Shmyhal cho biết thêm, Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác, bao gồm nguồn tài trợ từ Canada thông qua phát hành các trái phiếu chính phủ thời hạn 5 năm, trị giá gần 374 triệu USD; 2,5 tỷ Euro do Ủy ban châu Âu (EU) chuyển giao trong tuần này và thêm 4,5 tỷ USD tài trợ dự kiến từ Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế cũng như Hiệp hội Phát triển quốc tế. 

Theo báo Guardian, hiện có thêm dấu hiệu về cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường tại Kherson, khi các siêu thị tái mở cửa.

Ảnh: Reuters

Rất đông người xếp hàng để vào một chi nhánh của ATB khi siêu thị hoạt động 24/7 trong thành phố thủ phủ Kherson bắt đầu tái mở cửa đón khách hôm 20/11.

Cố vấn chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko mô tả mọi người đã khóc khi quay lại siêu thị lần đầu tiên. ATB đã mở dịch vụ sạc điện thoại vì nguồn cung cấp điện của thành phố liên tục gặp vấn đề.

Tuấn Anh

Ukraine sẽ làm gì sau khi giành lại quyền kiểm soát Kherson?

Ukraine sẽ làm gì sau khi giành lại quyền kiểm soát Kherson?

Sau khi giành lại kiểm soát vùng chiến lược Kherson từ tay quân Nga và được Mỹ đảm bảo hỗ trợ không ngừng, Ukraine có điều kiện để phát huy lợi thế trên chiến trường hơn là chấp nhận đóng băng chiến tuyến suốt mùa đông.