Theo CNN, trong ngày 7/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phản bác lại những cáo buộc của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan tới vấn đề xuất khẩu ngũ cốc.

"Nga lại một lần nữa đưa ra một tuyên bố không chính xác, thực sự thì tôi cũng không ngạc nhiên nữa. Tính đến cuối tháng 8, ít nhất 3 triệu tấn nông sản đã di chuyển khỏi các cảng biển của Ukraine, phần lớn chúng được vận chuyển tới những nước nghèo và thiếu thốn nhất. Không giống như quốc gia nào đấy, Ukraine hỗ trợ tất cả mọi người, tất cả quốc gia, và sẽ bảo đảm an ninh lương thực trên toàn cầu", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phản bác cáo buộc của ông Putin. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Putin đã chỉ trích thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, khi cho rằng phần lớn lương thực được chuyển tới các nước thành viên EU.

"Đây là một trò lừa bịp, gần như tất cả ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine không được chuyển tới các quốc gia đang phát triển, thay vào đó là tới các nước thuộc liên minh châu Âu", ông Putin nói.

Cũng theo người đứng đầu Điện Kremlin, trong số 80 tàu chở ngũ cốc rời Ukraine, chỉ có 2 tàu được đưa tới các nước đang phát triển.

Ukraine nhận trách nhiệm các vụ tập kích ở Crưm

Theo Reuters, trong ngày 7/9 (giờ địa phương), Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã chính thức nhận trách nhiệm về các vụ tập kích xảy ra tại bán đảo Crưm thời gian qua.

"Chúng tôi đang nói về loạt cuộc tấn công bằng tên lửa thành công nhắm vào các căn cứ không quân ở Crưm, trước hết là căn cứ Saki", ông Zaluzhnyi cho biết.

Căn cứ không quân Saki sau các vụ nổ. Ảnh: Planet Labs

Cũng theo người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, cuộc tập kích tại sân bay Saki là "cuộc tấn công tổng hợp", khiến 10 máy bay chiến đấu của Nga "ngừng hoạt động".

Trong những ngày qua, nhiều vụ nổ liên tiếp đã xảy ra ở bán đảo Crưm, trong đó có khu vực gần trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol và gần cầu Kerch nối khu vực này với đất liền Nga. 

Ukraine đẩy lùi 11 cuộc tấn công, phá hủy nhiều máy bay

Theo Pravda, báo cáo hàng ngày của Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Nga tại nhiều khu vực, đồng thời phá hủy nhiều khí tài quân sự của đối phương.

"Chúng ta đã thành công chặn đứng bước tiến của đối phương tại Donetsk, Kherson, Kharkiv, Zaporizhzhia và Mykolaiv. Bên cạnh đó là phá hủy thành công 2 tiêm kích Su-25 và một trực thăng Ka-52. Hiện tại, Nga đang liên tục sử dụng UAV để do thám và tìm cách cải thiện khả năng hậu cần", báo cáo cho biết.

Nga đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Theo CNN, trong ngày 7/9, ông Vladimir Chizhov - đại sứ Nga tại liên minh EU khẳng định, sự hiện diện của quân đội Nga tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là "đảm bảo tốt nhất về mặt an ninh".

"Điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho Zaporizhzhia là Ukraine ngừng pháo kích. Tôi có thể đảm bảo rằng sự hiện diện của các lực lượng quân sự chuyên trách của Nga chỉ là vì mục đích bảo đảm an toàn, để ngăn chặn các sự có hạt nhân có thể xảy ra", ông Chizhov nói.

Việt Dũng