Theo Guardian, trong ngày 22/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có phản ứng liên quan tới lệnh động viên, đồng thời chia sẻ "các lựa chọn để sinh tồn" với quân lính Nga.

"Đã có 55.000 quân bị tiêu diệt, hàng chục nghìn người khác bị thương, mọi người còn cần thêm nữa không? Nếu không thì hãy đưa ra lựa chọn, bỏ trốn hoặc đầu hàng lực lượng Ukraine, đó là cách để sống sót", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Kyiv Post

Phần còn lại của bài phát biểu của nhà lãnh đạo Ukraine được nói bằng tiếng Nga, nơi ông Zelensky khẳng định "lệnh động viên cho thấy quân đội Nga đã không chuẩn bị kỹ và không có sức mạnh như họ nghĩ". 

"Thực tế trên tiền tuyến đã buộc Moscow phải thay đổi chiến thuật, lôi kéo thêm nhiều nguồn lực trong nước vào chiến dịch của họ", Tổng thống Zelensky nhận xét.

Ukraine tuyên phạt cựu Thiếu tướng an ninh

Theo Pravda, trong ngày 23/9, Tòa án Ukraine đã tuyên phạt một cựu Thiếu tướng an ninh 5 năm tù với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền hồi năm 2015.

Đặc vụ SBU của Ukraine. Ảnh: Pravda

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, đối tượng bị tuyên án là Oleksander Tretiak, cựu Thiếu tướng thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU). Vào năm 2015, đối tượng này đã sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để kêu gọi người dân tiến hành các hoạt động bạo lực để lật đổ chính quyền và giành lấy quyền lực.

Bên cạnh đó, tòa án cũng cáo buộc Tretiak thông đồng với các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng trong âm mưu lật đổ chính quyền. Một đoạn ghi âm lời kêu gọi phản quốc của đối tượng đã được DPR sử dụng cho mục đích tuyên truyền.

Kyrgyzstan, Kazakhstan, Uzbekistan cấm công dân tham gia xung đột Ukraine

Theo Aljazeera, trong ngày 22/9, Đại sứ quán Kyrgyzstan, Kazakhstan và Uzbekistan tại Nga đã cảnh báo công dân nước này không tham gia vào xung đột Ukraine. Các trường hợp vị phạm sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự, hình phạt có thể lên tới 10 năm tù.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Putin hôm ban hành sắc lệnh động viên một phần quân dự bị của nước này, đồng thời thông qua quyết định đảm bảo quyền công dân cho những người nước ngoài ký hợp đồng với các lực lượng vũ trang Nga.

Việt Dũng