Theo báo cáo đánh giá của Cơ quan Tình báo quốc phòng Anh về tình hình xung đột Nga – Ukraine, đăng tải trên Twitter hôm nay (10/3), các vị trí phòng thủ của lực lượng Kiev bao gồm những chướng ngại vật chống tăng được gọi là “răng rồng” cũng như các mương, đường hào bộ binh, bãi mìn và cứ điểm.

linh ukraine o donetsk 2.jpg
Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Donetsk. Ảnh: Reuters

Báo Pravda của Ukraine trích dẫn báo cáo nhận định: “Việc thiết lập các vị trí phòng thủ chính là dấu hiệu cho thấy tính chất tiêu hao của cuộc xung đột. Điều đó cũng đồng nghĩa, bất kỳ nỗ lực tiến hành các hoạt động xâm phạm nào cũng sẽ nhiều khả năng đi kèm với tổn thất lớn”.

Vatican làm rõ phát biểu gây tranh cãi của Giáo hoàng

Reuters hôm 10/3 đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh và truyền hình RSI của Thụy Sỹ, dự kiến sẽ chính thức được phát sóng vào ngày 20/3, Giáo hoàng Francis đã được đề nghị bình luận về tranh cãi liệu Ukraine có nên bỏ cuộc và chấp nhận đàm phán để chấm dứt xung đột với Nga hay không.

giao hoang francis.jpg
Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ bên mạnh nhất là bên nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng dũng cảm giương cờ trắng và đàm phán. Từ đàm phán là từ can đảm. Khi bạn thấy mình bị đánh bại hay mọi việc không diễn ra tốt đẹp, bạn phải có can đảm để thương lượng”, Giáo hoàng nói, đồng thời cho rằng quá trình đàm phán nên diễn ra với sự giúp đỡ của các cường quốc thế giới.

Theo báo Pravda của Ukraine, Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs và Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski sau đó bày tỏ không đồng tình với quan điểm của Giáo hoàng. Ông Sikorski nhấn mạnh, giải pháp cân bằng hơn là “khuyến khích Tổng thống Nga Vladimir Putin rút hết quân khỏi Ukraine để có hòa bình ngay lập tức mà không cần đàm phán".

Trước những tranh cãi, Vatican đã ra lên tiếng làm rõ phát biểu của Giáo hoàng. Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng báo chí Vatican giải thích: “Giáo hoàng sử dụng lại cụm từ ‘cờ trắng’ do người phỏng vấn gợi ý, nhằm ám chỉ việc chấm dứt giao tranh và đạt đươc một thỏa thuận ngừng bắn nhờ lòng dũng cảm trong đàm phán. Ở phần khác trong cuộc phỏng vấn, nói về một tình huống xung đột khác, Giáo hoàng đã nêu rõ ‘đàm phán không bao giờ là đầu hàng’”.

Cả Kiev và Moscow hiện chưa bình luận về những thông tin trên.