Theo Reuters, ban đầu, ông Macron cho biết có kế hoạch đến Ukraine để ký kết hiệp định an ninh song phương với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào tháng 2. Song, kế hoạch đó đã bị hoãn lại và ông Zelensky rốt cuộc bay tới Paris để ký kết thỏa thuận.

tong thong phap.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao tiết lộ, cuộc gặp thứ 2 giữa hai nguyên thủ đã được lên kế hoạch vào đầu tháng 3, trước khi bị đẩy lùi sang cuối tuần này.

Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất sau cuộc điện đàm giữa ông Macron và ông Zelensky hôm 10/3, Văn phòng tổng thống Pháp cho biết: “Hai nguyên thủ nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ, đặc biệt về chuyến thăm của Tổng thống Macron tới Ukraine, dự kiến sẽ được tổ chức trong những tuần tới”.

Việc hoãn công du Ukraine lần thứ 3 liên tiếp của nhà lãnh đạo Pháp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Kiev cáo buộc quân Nga bắn một tên lửa xuống gần nơi ông Zelensky đang đưa Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tới thăm ở thành phố cảng Odessa bên bờ Biển Đen.

Ông Macron cũng dự định đến thăm Odessa. Theo 2 nguồn tin ngoại giao, Chính phủ Pháp đang xem xét liệu có nên mời thêm nguyên thủ của các quốc gia phương Tây khác cùng đi với ông Macron đến Ukraine nhằm thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ của các đồng minh dành cho Kiev hay không.

Trong những tuần gần đây, ông Macron đã có nhiều phát biểu cứng rắn lên án Moscow, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh châu Âu viện trợ quân sự cho Kiev khẩn trương hơn. Ông đã vấp phải phản ứng dữ dội từ nhiều đồng minh phương Tây sau khi đề xuất ý tưởng đưa binh lính NATO tới Ukraine giữa xung đột với Nga.