Theo Kyiv Independent, trong ngày 6/4, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky đã đưa ra thông tin mới nhất về tình tại Chasiv Yar (vùng Donetsk). Đây là khu định cư nằm cách Bakhmut khoảng 10km về phía Tây, cách Avdiivka 50km theo hướng bắc.

"Sau khi kiểm soát được Bakhmut và Avdiivka, đối thủ đang tập trung tập kích Chasiv Yar. Tuy vậy, quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát hoàn toàn khu định cư này, mọi nỗ lực xâm nhập của đối thủ đều bị đẩy lùi", ông Syrsky nói.

tele03 13 13 19 38.jpg
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky (trái). Ảnh: KI

Cũng theo Tổng tư lệnh Ukraine, tình hình tại tiền tuyến Donetsk vẫn đang vô cùng phức tạp. "Nga liên tục tập kích cả ngày lẫn đêm, tổ chức các cuộc tiến công với sự trợ giúp của một lượng lớn xe thiết giáp. Chasiv Yar là khu định cư có vị trí quan trọng, đối thủ sẽ có đà tiến tới Kostiantynivka, Kramatorsk, và Sloviansk nếu kiểm soát được khu vực này", ông Syrsky nói thêm.

Trước đó 1 ngày, truyền thông Nga đã thông báo về việc quân đội nước này tiến vào vùng ngoại ô Chasiv Yar. Tuy vậy, thông tin này nhanh chóng bị quân đội Ukraine bác bỏ.

Tổng thư ký NATO nói máy bay F-16 khó có thể thay đổi cục diện trên tiền tuyến

Theo Newsweek, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây đã có cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức. Tại đây, ông Stoltenberg thừa nhận rằng tiêm kích F-16 khó có thể thay đổi hoàn toàn cục diện ở tiền tuyến.

kuq34bnykjivjd26muxefw6ca4.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

"F-16 không phải là 'viên đạn bạc' có thể thay đổi cục diện xung đột. Tuy nhiên, các máy bay này vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Chúng sẽ tăng cường khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn các cuộc tiến công của Nga", ông Stoltenberg nói.

Trong khi đó, nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko cho rằng Kiev vẫn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ máy bay chiến đấu thế hệ 4 của phương Tây. "F-16 sẽ hỗ trợ lực lượng phòng không của Ukraine. Với việc Nga liên tục sử dụng các loại bom dẫn đường, F-16 có thể giúp chúng tôi đẩy máy bay của đối thủ ra xa tiền tuyến", ông Goncharenko nói.

3.000 cựu binh Wagner gia nhập lực lượng đặc nhiệm Nga

Theo TASS, trong ngày 6/4, ông Ramzan Kadyrov, Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga), đã thông báo về việc 3.000 cựu binh của tập đoàn quân sự Wagner sẽ gia nhập lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Nga.

"Đây là một thông tin tuyệt vời. Một chỉ huy có biệt danh Ratibor và 3.000 cựu binh Wagner sẽ gia nhập Akhmat. Quyết định bổ sung các thành viên Wagner vào lực lượng đặc nhiệm là một bước đi chiến lược, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Moscow và nâng cao hiệu quả chiến đấu của các đơn vị vũ trang", ông Kadyrov nói.

Wagner là lực lượng đã góp công lớn giúp Nga kiểm soát được thành phố Bakhmut vào tháng 5/2023.