Báo Guardian trích dẫn lời các quan chức Ukraine xin ẩn danh hôm nay (5/4) cho hay, vụ tập kích bằng UAV vào căn cứ không quân Morozovsk ở vùng biên giới Rostov của Nga đêm 4/4 đã khiến 20 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương. Theo các nguồn tin, ít nhất 6 máy bay quân sự của Moscow đã bị phá hủy và 8 chiếc khác bị hư hại nghiêm trọng trong sự cố.

can cu khong quan nga.jpg
Ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Morozovsk trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga trước đó khẳng định đã bắn hạ hơn 40 UAV của Ukraine xâm nhập các vùng biên giới trong khoảng thời gian trên. Theo nhà chức trách Nga, không có ai thương vong và chỉ có một trạm biến áp ở Rostov cũng như một số ngôi nhà và ôtô ở vùng Kursk bị hư hại trong đợt tấn công này.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.

Nhật Bản áp lệnh trừng phạt mới với Moscow 

Trong một thông báo trên website ngày 5/4, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu 164 mặt hàng sang Nga, bao gồm cả dầu động cơ ôtô và thiết bị quang học. 

Theo đài NHK, nội các Nhật Bản đã phê chuẩn lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng có thể tăng cường lĩnh vực công nghiệp của Nga, nhằm trừng phạt Moscow vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực từ ngày 17/4.

Nhà chức trách ở đất nước mặt trời mọc cũng lưu ý, họ đã sửa đổi thông báo cấp bộ trước đó về việc cấm nhập khẩu kim cương phi công nghiệp, thường dùng cho chế tác trang sức, từ Nga. Lệnh cấm nhập khẩu này sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 10/5.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Ken Saito giải thích, Tokyo sẽ làm mọi cách để cấm nhập khẩu và xuất khẩu các mặt hàng từ xứ sở bạch dương “theo cách phối hợp với cộng đồng quốc tế”.

Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về động thái mới của Nhật Bản.