Trả lời phỏng vấn hãng tin Pravda, bà Maria Berlinskaya, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ trinh sát trên không Ukraine, cho biết Kiev đang bị tụt hậu đáng kể so với Moscow trong việc phát triển và sản xuất UAV.

Nhận định của bà Berlinskaya được đưa ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo vào tuần trước về việc Ukraine đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) vào năm 2024.

uav nga.jpg
UAV Lancet của Nga. Ảnh: mil.in.ua

Theo bà Berlinskaya, Ukraine chưa chuẩn bị tốt cho cuộc xung đột đã chuyển thành “cuộc chiến tranh công nghệ cao”. Trong khi đó, Nga đã áp dụng chiến tranh điện tử, và phát triển UAV tiên tiến. Bà chỉ trích chính phủ Ukraine đã không nhận ra tầm quan trọng của UAV trên chiến trường, và không đầu tư kịp thời vào lĩnh vực này. 

Cũng theo bà Berlinskaya, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “đích thân” kiểm soát việc sản xuất công nghệ ở Nga, và đã đến thăm các cơ sở sản xuất UAV Lancet, khi coi chúng là “một trong những vũ khí hiệu quả nhất” được quân đội Nga sử dụng. Bà nhấn mạnh “phần lớn” thiết bị hạng nặng của Ukraine đã bị các UAV của Nga như Lancet tấn công và phá hủy. 

“Nếu chúng ta không tính toán trước vài bước, chúng ta sẽ buộc phải rút lui. Đây là sự thật. Một chiếc UAV có giá 500 - 600 USD có thể tiêu diệt một chiếc xe tăng trị giá 3 - 4 triệu USD. UAV đang làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi”, chuyên gia Ukraine cảnh báo. 

Bà Berlinskaya nói thêm Nga cùng lúc phát triển công nghệ UAV, hệ thống định hướng, và dẫn đường quang học tự động. Điều này đặt ra những thách thức lớn hơn cho các lực lượng Ukraine. Theo bà, Ukraine cần phát triển các hệ thống mới chống UAV, bởi những hệ thống cũ đã trở nên kém hiệu quả trước các UAV sử dụng hệ thống định vị quang học của Nga.