Nhà cửa ở Ukraine bị phá hủy sau các đợt tấn công. Ảnh: The Guardian

Tờ The Guardian dẫn lời ông Oleksandr Starukh nói, các máy bay không người lái Shahed-136 do Iran chế tạo đã phá hủy hai cơ sở hạ tầng trong thành phố. Ngoài ra, thành phố này cũng bị tên lửa tấn công, khiến một người bị thương. Quan chức này cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Nga sử dụng UAV liều chết để tấn công Zaporizhzhia. 

Theo các quan chức quân sự Ukraine, máy bay không người lái liều chết rẻ hơn, không tinh vi bằng tên lửa nhưng đã chứng tỏ được sự hiệu quả trong việc gây tổn hại cho các mục tiêu dưới mặt đất. Các máy bay không người lái Shahed-136 có thể bay lượn trên không vài giờ và bay vòng trên các mục tiêu tiềm năng trước khi đâm vào quân đối phương, các tòa nhà và phát nổ khi va chạm. 

Hồi đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani bác bỏ thông tin cung cấp máy bay không người lái cho Nga, khẳng định điều đó là vô căn cứ. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho biết, đã bắn hạ hơn 20 máy bay không người lái trong 24h qua và hầu hết trong số đó là máy bay do Iran chế tạo. 

Ông Oleksandr Starukh nói, ngày 5/10, Nga đã triển khai 6 máy bay không người lái để oanh tạc Bila Tserkva - thành phố nằm cách Kiev 90km, khiến một người bị thương.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói: "Đây là mối đe dọa mới với tất cả lực lượng phòng vệ của Ukraine và chúng tôi cần sử dụng mọi phương tiện sẵn có để chống lại nó". Quan chức này đã so sánh các máy bay không người lái cỡ nhỏ với đạn pháo. 

Kiev cho biết, Moscow bắt đầu dùng máy bay không người lái của Iran từ tháng 9 để tấn công các nhà máy điện, đường dây truyền tải điện và nhà máy nước. 

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Washington, Mỹ, các máy bay không người lái do Iran sản xuất không có khả năng ảnh hưởng lớn tới diễn biến cuộc xung đột.