“Ít nhất 15 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát của một khu chung cư năm tầng nằm trong thị trấn Chasiv Yar thuộc miền đông Ukraine vào sáng 10/7. Tòa nhà đã bị trúng 2-3 tên lửa từ hệ thống pháo phóng loạt Uragan của Nga”, hãng tin The Guardian dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết. 

Khung cảnh đổ nát tại tòa chung cư ở Chasiv Yar, Ukraine. Ảnh: The Guardian 

“Hiện vẫn còn cơ hội tìm thấy người dân bị mắc kẹt ... Họ vẫn đủ không khí, họ có thể thở. Họ nói với chúng tôi rằng bản thân đang đợi chờ để được cứu thoát”, một trong những quan chức chỉ huy chiến dịch cứu hộ, ông Vyacheslav Boytso nói với tớ Bưu điện Kyiv. 

“Chúng tôi chạy xuống tầng hầm. Tòa nhà bị trúng ba phát đạn, phát đầu tiên ở đâu đó trong nhà bếp. Phát đạn thứ hai, tôi không nhớ rõ lắm, có một ánh chớp. Chúng tôi chạy về phía lối vào thứ hai và sau đó đi thẳng xuống tầng hầm. Chúng tôi đã ngồi ở đó cho tới sáng”, cô Lumilda, một người dân sống trong khu chung cư kể lại. 

Hiện phía Nga chưa đưa ra phản hồi về các cáo buộc trên của giới chức Ukraine.

Video: The Guardian 

Moscow tuyên bố diệt nhiều pháo của Kiev 

“Như một phần của cuộc xung đột, một trung đội pháo phản lực phóng loạt BM-27 Uragan của quân Ukraine ở thành phố Konstantinovka, một trung đội pháo BM-21 Grad ở thành phố Dzerzhinsk và hai trung đội lựu pháo 2A36 Giatsint-B trong khu dân cư ở vùng Novgorodskaya thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), đã bị quân đội chúng tôi phá hủy”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với hãng tin TASS hôm 10/7. 

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Nga.

Ukraine kêu gọi người dân Kherson sơ tán

“Rõ ràng sẽ có chiến sự, sẽ có các cuộc pháo kích và chúng tôi kêu gọi người dân ở Kherson sơ tán khẩn cấp. Bởi các lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công. Ở Kherson có nhiều phụ nữ và trẻ em, những đối tượng này không nên được sử dụng như các ‘lá chắn sống’”, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói với hãng tin The Guardian đêm 10/7.

“Dù vậy, bản thân tôi chưa thể dám chắc khi nào thì cuộc phản công trên sẽ diễn ra”, bà Vereshchuk nói thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov trong buổi phỏng vấn với tạp chí Times nói rằng Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky đã ra sắc lệnh chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm vào những khu vực duyên hải ở miền nam. Để có thể tiến hành cuộc phản công này, chính quyền Kiev sẽ cần huy động khoảng 1 triệu quân.

The Guardian nhận định, do thiếu các khí tài hạng nặng nên những nỗ lực tấn công của quân đội Ukraine ở phía nam nước này thời gian gần đây bị chậm lại, và khiến các lực lượng vũ trang Kiev chưa thể phát động một cuộc tấn công lớn để giành lại thành phố Kherson.