Theo tờ New York Times đưa tin hôm 2/8, hiện chưa rõ liệu Kiev có đủ đạn dược để duy trì kế hoạch tấn công tầm xa hay không. 

Cuộc phản công từ đầu tháng Sáu của Ukraine đã diễn ra chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, và chịu tổn thất lớn. Tấn công qua các bãi mìn của Nga mà không có sự hỗ trợ từ trên không, dàn xe tăng và xe bọc thép của Ukraine do phương Tây cung cấp đã bị không quân và pháo binh Nga tiêu diệt. Theo Nga, cuộc phản công đã khiến Ukraine tổn thất ít nhất 30.000 binh sĩ.

Cuộc phản công của Ukraine chưa giành được ưu thế lớn nào dù có sự hỗ trợ từ phương Tây. Ảnh: AP

Ở tuyến đầu phản công là 9 lữ đoàn của Ukraine được NATO huấn luyện như Lữ đoàn Cơ giới 47 được cho đã tổn thất 30% xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất chỉ trong 2 tuần.

New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ và nhà phân tích cho hay, để giảm thiểu tổn thất, "các chỉ huy Ukraine đã thay đổi chiến thuật, tập trung vào làm tiêu hao các lực lượng Nga bằng hệ thống pháo và tên lửa tầm xa, thay vì băng qua các bãi mìn".

Do thời gian huấn luyện hạn chế, các binh sĩ Ukraine đã gặp khó khi thực hiện chiến thuật vũ khí phối hợp theo tiêu chuẩn của NATO. 

Các chuyên gia quân sự Mỹ cũng đã bắt đầu huấn luyện cho Ukraine về kỹ năng tác chiến cơ động để tiết kiệm đạn dược. Nhưng theo học thuyết quân sự của NATO, chiến tranh cơ động được tiến hành sau khi các lực lượng thiết lập ưu thế trên không, nhưng Ukraine lại thực hiện phản công mà thiếu yếu tố quan trọng này.

Trở lại với chiến thuật tập trung pháo kích, Ukraine sẽ đối mặt với việc thiếu đạn dược. Theo New York Times, việc đạn dược chỉ có giới hạn sẽ khiến Ukraine gặp “bất lợi trong cuộc chiến tiêu hao”.

150.000 lính Ukraine chiến đấu trong "cuộc phản công mới" 

Tờ Politico dẫn lời giới chức Lầu Năm Góc cho hay, Ukraine đã triển khai 150.000 quân để tăng cường cho đợt phản công mới. 

Theo đó, Kiev đã triển khai 150.000 binh sĩ trên ba trục tấn công. Trong số này, các đơn vị tốt nhất được NATO huấn luyện đang cố gắng xâm nhập mạng lưới phòng thủ nhiều lớp của Nga gần làng Orekhov ở vùng Zaporizhzhia. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, “những ưu thế mà Ukraine giành được đa phần là nhỏ. Họ vẫn đang đối mặt với sự kháng cự quyết liệt từ phía Nga ở lớp phòng thủ thứ hai và thứ ba. Nếu phương Tây hi vọng về sự đột phá, họ sẽ phải thất vọng”.