“Irpin đã được giải phóng đêm 27/3. Giờ chúng tôi sẽ phải ‘dọn sạch’ toàn bộ thị trấn”, hãng tin CNN dẫn lời ông Markushyn nói hôm 28/3 trong một đoạn video.

{keywords}
Người dân thị trấn Irpin, Ukraine đi di tản vì chiến sự. Ảnh: AP

Hiện CNN chưa thể xác minh tuyên bố trên của ông Markushyn.

Nga đưa ra cảnh báo với G7

RIA Novosti dẫn lời nhà lập pháp Nga Ivan Abramov cho biết, việc các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ) từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng Ruble sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn hoàn toàn nguồn cung.

Theo hãng tin Al Jazeera, tuyên bố trên của ông Abramov được đưa ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 28/3 nói rằng G7 bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Ruble.

Ông Putin tuần trước đã ủy quyền cho các quan chức chính phủ, Ngân hàng Trung ương Nga và ngân hàng Gazprombank thực hiện những bước đi cần thiết để chuyển tất cả các khoản thanh toán khí đốt tự nhiên của Nga từ các ‘quốc gia không thân thiện’ sang đồng Ruble bắt đầu từ ngày 31/3, trong đó có một số quốc gia thuộc G7.

Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo

“Kể từ khi cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine nổ ra một tháng trước, chiến sự đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Hơn 10 triệu người rời bỏ nhà cửa, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Sự phá hủy có hệ thống của cơ sở hạ tầng thiết yếu, cũng như giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt trên toàn thế giới – điều này phải ngừng lại”, Al Jazeera dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres phát biểu hôm 28/3.

“Nhưng cần phải làm rõ rằng, giải pháp cho thảm kịch nhân đạo này không phải là nhân đạo, mà đó là chính trị. Do đó, tôi kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để cho phép các cuộc đàm phán chính trị nghiêm túc tiến triển, nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương LHQ”, ông Guterres nói thêm.

“Việc chấm dứt các hoạt động thù địch sẽ cho phép hàng viện trợ nhân đạo thiết yếu được cung cấp, cũng như cho phép dân thường đi lại an toàn. Điều này sẽ cứu mạng sống và bảo vệ cho dân thường”, Tổng thư ký LHQ kết luận.

Ukraine tố Nga dùng bom chùm

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova hôm 28/3 cho biết, nước này có bằng chứng về việc quân đội Nga sử dụng bom chùm tại hai khu vực thuộc miền nam Ukraine.

“Chúng tôi có bằng chứng về việc bom chùm đã được sử dụng ở khu vực Odessa và Kherson. Tôi chỉ có thể đề cập tới những trường hợp mà tôi có bằng chứng cụ thể, chẳng hạn như khi tôi nắm trong tay các mảnh bom, mẫu đất hay những phân tích”, Al Jazeera dẫn lời bà Venediktova nói.

Theo các chuyên gia quân sự, bom chùm khi nổ sẽ ném ra rất nhiều đạn con hoặc bom bi cỡ nhỏ. Khi rơi xuống đất, một số quả bom bi sẽ nổ trong khi nhiều quả khác lại không nổ, nên khả năng còn sót lại rất lớn. Số bom còn sót lại sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về người, ngay cả khi chiến tranh đã kết thúc.

Anh nói Nga đưa lính đánh thuê tới Ukraine

Tình báo Anh hôm 28/3 cho biết, lực lượng lính đánh thuê Wagner Group của Nga được triển khai tới Ukraine. “Họ dự kiến sẽ triển khai hơn 1.000 lính đánh thuê, bao gồm cả các lãnh đạo cấp cao của lực lượng trên, để thực hiện các hoạt động chiến đấu”, thông tin được đăng tải trên trang Defence Intelligence của Anh nêu rõ.

Theo Al Jazeera, đây không phải là lần đầu tiên tình báo phương Tây nói về việc Nga sẽ cho triển khai Wagner Group tham chiến. Các quan chức Mỹ tuần trước cũng đưa ra cảnh báo về việc Moscow sẽ điều động lực lượng lính đánh thuê trên tới vùng Donbas.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Nga chuyển trọng tâm chiến lược ở Ukraine

Nga chuyển trọng tâm chiến lược ở Ukraine

Theo giới phân tích, Nga ngày càng tập trung vào việc đánh bại quân đội Ukraine ở phía đông nước này, để buộc Kiev từ bỏ phần lãnh thổ ở đây và kết thúc chiến tranh.

Hơn 10 triệu người Ukraine rời bỏ nhà cửa, Kiev phản công ở Kharkiv

Hơn 10 triệu người Ukraine rời bỏ nhà cửa, Kiev phản công ở Kharkiv

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), khoảng 3,8 triệu người dân Ukraine đã phải di tản ra nước ngoài vì chiến sự.