{keywords}
Binh sĩ Ukraine đứng trên một phương tiện của Nga đã bị phá hỏng

Do chưa thể giành chiến thắng nhanh chóng vì vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine, Nga ngày càng tập trung vào việc đánh bại quân đội Ukraine ở phía đông nước này, với hy vọng buộc Kiev từ bỏ phần lãnh thổ ở đây để có thể kết thúc chiến tranh.

Theo hãng tin AP, phần lớn quân đội Ukraine tập trung ở phía đông đất nước, nơi họ giao tranh với lực lượng ly khai. Nếu Nga thành công trong việc bao vây và tiêu diệt các lực lượng Ukraine ở trung tâm công nghiệp Donbass thì Moscow có thể áp đặt các điều kiện của mình với Kiev và chia đôi Ukraine.

Quân đội Nga ngày 25/3 tuyên bố, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch hầu như đã hoàn tất, cho phép họ tập trung vào mục tiêu chính là giải phóng Donbass. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát nhận xét, sự thay đổi chiến lược này phản ánh kế hoạch tấn công Ukraine chớp nhoáng của Nga đã không thành công.

Các quan chức Mỹ và Anh cũng lưu ý rằng Moscow ngày càng tập trung vào việc chống lại lực lượng Ukraine ở phía đông trong khi vẫn giữ vị trí ở quanh Kiev và nhiều thành phố khác đồng thời liên tiếp nã tên lửa và pháo vào những nơi này.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov hôm 27/3 cho biết, sự thay đổi trọng tâm này có thể phản ánh hy vọng chia Ukraine làm hai phần. Hiện, Nga vẫn chưa tiết lộ các mục tiêu quân sự cụ thể hoặc lịch trình dự kiến.

Tới giờ, Nga vẫn chưa giành được quyền kiểm soát thủ đô Kiev, thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv và các thành phố lớn khác ở phía đông bắc do vấp phải hệ thống phòng thủ của Ukraine.  

{keywords}
Cảnh đổ nát tại Ukraine sau các đợt tấn công của Nga. Ảnh: AP

Mykola Sunhurovskyi, nhà phân tích quân sự ở trung tâm cố vấn Razumkov - trụ sở tại Kiev cho biết, hiện Nga đã từ bỏ nỗ lực tấn công Kiev và các thành phố lớn khác của Ukraine và chỉ bao vây nhằm làm suy yếu Ukraine. "Nga đã thay đổi chiến thuật... để phân bổ lại lực lượng và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến".

Các lực lượng Nga đã bao vây cảng chiến lược chủ chốt của Mariupol trong nhiều tuần, tấn công thành phố này bằng tên lửa và đạn pháo. Mariupol thất thủ sẽ cho phép quân Nga tại đây và một nhóm quân khác từ Kharkiv bao vây quân Ukraine ở phía đông.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ lưu ý, Nga đang tập trung vào Donbass. Và rằng Tổng thống Putin hy vọng sẽ kiểm soát được toàn bộ phía đông Ukraine trong khi buộc các lực lượng khác của Ukraine phải bảo vệ Kiev và những khu vực khác. Từ đó, Nga gây sức ép lên Tổng thống Ukraine phải chính thức từ bỏ quyền kiểm soát Donbass.

Hoài Linh

Đấu pháo dữ dội ở Lugansk, Ukraine nói Nga không thể tiến tiếp

Đấu pháo dữ dội ở Lugansk, Ukraine nói Nga không thể tiến tiếp

Nhiều trận pháo kích ác liệt giữa quân đội Nga và lực lượng vũ trang Ukraine đã xảy ra ở khu vực Lugansk trong 24 giờ qua.