“Hai tên lửa Neptune đã gây ra thiệt hại nặng cho tuần dương hạm tên lửa Moscow của Nga”, tờ Ukrinform dẫn thông cáo đăng trên mạng xã hội Telegram của Thống đốc vùng Odessa thuộc Ukraine, ông Maksym Marchenko nêu rõ.

Tuần dương hạm tên lửa Moscow của Nga. Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, giới chức quân đội Nga bác bỏ tuyên bố trên và cho biết đã có một vụ cháy xảy ra trên tàu Moscow. “Con tàu bị hư hại nặng, còn các thủy thủ được sơ tán vì hỏa hoạn đã khiến kho đạn trên tàu tuần dương tên lửa Moscow phát nổ. Hiện chúng tôi đang xác định nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tuần dương hạm tên lửa Moscow là chiến hạm thuộc lớp Slava được Liên Xô chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 1983. Tàu có chiều dài 186,4m; sườn ngang rộng nhất là 20,8m; mớn nước 8,4m. Trọng tải tối đa của tàu này đạt gần 12.500 tấn. Số thủy thủ tàu Moscow có thể mang tối đa là 480 người.

Bản vẽ chiến hạm lớp Slava. Ảnh: Global Security

Tàu cần tới 4 tuabin khí để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 59 km/h, với tầm hoạt động lên tới 19.000km.

Theo trang Military Today, hệ thống vũ khí của tàu Moscow gồm có 16 tên lửa diệt hạm P-1000 Vulkan với tầm bắn 700km, có thể mang theo các đầu đạn xuyên giáp, thông thường, hoặc hạt nhân tùy theo nhiệm vụ; 8 tên lửa phòng không tầm xa S-300F (phiên bản S-300 phóng từ chiến hạm); 1 pháo AK-130 cùng 6 pháo đa nòng AK-630.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine trên Vietnamnet

Tuấn Trần