“Tôi vừa nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và chia sẻ với ông ấy rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ cho họ thêm lô vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ an ninh khác có tổng trị giá 800 triệu USD. Trong khi quân đội Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở khu vực Donbas, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho chính quyền Kiev những ‘khả năng tự vệ’”, trang web Nhà Trắng dẫn lời ông Biden nói.

“Những ‘khả năng tự vệ’ mới bao gồm các hệ thống pháo binh, đạn pháo và xe bọc thép chở quân. Tôi cũng phê chuẩn việc chuyển thêm nhiều máy bay trực thăng. Tôi đảm bảo với Tổng thống Ukraine Zelensky rằng, người dân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với những người Ukraine dũng cảm trong cuộc chiến vì tự do của họ”, ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby và gói viện trợ cho Ukraine được công bố. Ảnh: AP

Theo hãnh tin AP, nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky sau đó đã gửi “lời cảm ơn chân thành” tới nước Mỹ về gói viện trợ quân sự trên.

Ông Zelensky cảnh báo về chiến tranh ác liệt

“Chúng tôi kêu gọi các quốc gia đồng minh cung cấp thêm vũ khí. Cuộc chiến sẽ trở thành một sự gieo rắc đau khổ và tàn phá lên Ukraine, trừ khi họ cung cấp thêm vũ khí cho chúng tôi. Tôi kêu gọi hỗ trợ khí tài quân sự như pháo hạng nặng, các xe bọc thép, những hệ thống phòng không và các chiến cơ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với hãng tin Al Jazeera hôm 13/4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 13/4. Ảnh: AP

“Chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn để cứu hàng triệu người dân Ukraine, cũng như hàng triệu người dân châu Âu”, ông Zelensky nói thêm.

Đồng thời, ông Zelensky cũng cảnh báo chiến sự có thể leo thang ở khu vực Đông Âu và Baltic, nếu Ukraine “thua trận”.

Nga coi chuyến hàng viện trợ của NATO là mục tiêu

Theo giới chức Nga, các chuyến hàng vận chuyển vũ khí cho Ukraine của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là những mục tiêu quân sự hợp pháp.

“Nga sẽ coi những phương tiện vận chuyển vũ khí của Mỹ và NATO trên lãnh thổ Ukraine là những mục tiêu hợp pháp. Bất kỳ hành động nào của phương Tây nhằm gây ra thiệt hại đáng kể cho quân đội Nga và lực lượng ly khai ở Ukraine sẽ phải hứng chịu ‘đòn ngăn chặn khắc nghiệt’”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với hãng thông tấn TASS hôm 13/4.

“Chúng tôi đang cố khiến Mỹ và các nước phương Tây hiểu rằng những động thái nhằm làm chậm tiến độ của chiến dịch quân sự đặc biệt, cũng như gây ra thiệt hại tối đa cho lực lượng quân sự Nga và các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, sẽ phải hứng chịu hậu quả”, ông Ryabkov nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Ryabkov hoàn toàn có cơ sở, khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 11/4 tuyên bố rằng nước này đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không S-300 của một nước châu Âu cung cấp cho Ukraine. Dù vậy, ông Konashenkov không nêu rõ tên quốc gia châu Âu được nhắc đến trong tuyên bố.

EU phê chuẩn gói hỗ trợ quân sự gần nửa tỷ Euro cho Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/4 đã phê chuẩn gói hỗ trợ quân sự mới trị giá hơn 498 triệu Euro cho quân đội Ukraine. Gói hỗ trợ này sẽ bao gồm các “trang thiết bị bảo vệ cá nhân; các bộ sơ cứu; nhiên liệu và các trang thiết bị quân sự được thiết kế để tung những đòn sát thương nhằm mục đích phòng thủ”.

“Trong khi quân đội Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở miền đông Ukraine, việc chúng ta tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine, để chính quyền sở tại có thể bảo vệ lãnh thổ và người dân, cũng như ngăn chặn thêm nhiều tổn hại hơn nữa, là việc cấp thiết”, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói với hãng tin CNN.

Lầu Năm Góc sẽ họp với các nhà thầu quân sự về việc hỗ trợ Ukraine

“Cuộc họp ở Lầu Năm Góc sẽ được chủ trì bởi Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks. Đại diện các tập đoàn quốc phòng như Boeing, L3Harris, Raytheon, BAE, Lockheed Martin, Huntington Ingalls, General Dynamics và Northrop Grumman sẽ tham dự cuộc họp này”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin CNN.

“Ba chủ đề chính được đưa ra thảo luận sẽ gồm việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho Ukraine, tái trang bị cho các quốc gia đồng minh và đối tác, cũng như tái cung cấp cho các kho quân sự của Mỹ. Các tập đoàn quốc phòng đã được thông báo nội dung trọng tâm của cuộc họp là về ‘khả năng của nền công nghiệp’ trong việc hỗ trợ cho Ukraine nếu chiến sự kéo dài trong vài năm”, vị quan chức giấu tên nói thêm.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine trên Vietnamnet

Tuấn Trần